รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน.ลงพื้นที่ติดตามงานด้านความมั่นคงและช่วยเหลือประชาชน  

     

เมื่อวันที่  29 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ภัทราวุฒิ ชุณหะวัณ รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ติดตามการปฏิบัติงานตามแผนแม่บท แก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน พ.ศ. 2557 รวมทั้งการดำเนินงานเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และอาหาร และการป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รับทราบปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินงานของจังหวัด โดยมี พ.อ.พุทธิวัฒน์ สิริพงศ์พล รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู ให้การต้อนรับ และร่วมหารือนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู / ผอ.รมน.จังหวัด น.ภ.

      ต่อมาร่วมประชุมกับส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อให้ข้อมูล หารือร่วมกัน พร้อมบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานตามแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ ฯ ในห้วงปีงบประมาณ 2565 รวมทั้ง การดำเนินงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม พลังงาน อาหาร และการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ณ ห้องศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดหนองบัวลำภู ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู

     -ในช่วงบ่าย คณะลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงาน ความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ทำให้คนจำนวนหนึ่งต้องตกงาน และกลับไปอยู่ในภาคการเกษตร จึงเป็นโอกาสในการเกิด New normal แบบใหม่ ที่จะทำให้เกษตรกรมีรายได้ มีศักดิ์ศรี ไม่พึ่งพาสารเคมี ซึ่งจะต้องเปลี่ยนทั้งวิธีคิด วิธีการเพาะปลูก ไปจนถึงระบบการตลาด โดยกลไกความร่วมมือในรูปแบบ บวร (บ้าน วัด ราชการ) ดังเช่นที่วัดศิริบุญธรรม โดยพระคุณเจ้า พระครูศรีปัญญาวิศิษฐ์ เจ้าอาวาสวัดศิริบุญธรรม บ้านหนองสโน-ทุ่งฝน ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ได้ดำเนินการส่งเสริม สนับสนุน และช่วยเหลือชาวบ้านให้พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน สร้างความมั่นคงด้านอาหาร และการดำรงชีวิตวิถีพอเพียงในสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 เช่น การปลูกผักปลอดสารพิษ ตลาดสาดเดี่ยว รวมทั้งสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการเกษตร เพื่อไม่ให้เกษตรกรต้องกลับไปอยู่ในวงจรหนี้แบบเดิมๆ