นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภูลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน  

    

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ,นายสุวัฒน์ มนตรี นายกเทศมนตรีตำบลนาคำไฮ, ผู้บริหาร ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ตำบลนาคำไฮ ได้เข้าไปเยี่ยม วิเคราะห์ปัญหาครัวเรือนยากจน จำนวน 2 ครัวเรือน

     1.นางสมัย ฯ ตำบลนาคำไฮ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีผู้อาศัยอยู่ในครัวเรือน จำนวน 8 คน มีผู้พิการ 5 คน เด็ก 1 คน มีบุคคลที่หาเลี้ยงครัว 2 คน รับจ้าง มีรายได้ไม่แน่นอน มีที่ดินจำนวน 3 งานพร้อมบ้านซึ่งได้นำไปจำนองไว้อาจจะถูกยึด ไม่มีที่นา ,ไร่ทำกิน ส่วนรายได้อย่างอื่นมาจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และผู้พิการเป็นหลัก ปัญหาที่พบคือด้านที่อยู่อาศัย ,ด้านรายได้ไม่เพียงพอ,ด้านสุขภาพ ต้องการบ้านที่อยู่อาศัยที่มั่นคง เครื่องมือใช้สำหรับประกอบอาชีพ เครื่องอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ในเบื้องต้นได้มอบถุงยังชีพ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องถอนจำนองบ้านเพื่อให้มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง ประสานสาธารณสุขอำเภอ,โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาคำไฮ และหน่วยที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องสุขภาพ ส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวที่ว่างบริเวณบ้าน พร้อมทั้งเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่สำหรับเป็นอาหารเพื่อลดรายจ่าย

      2.นางเก่ง ฯ ตำบลนาคำไฮ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีผู้อาศัยอยู่ 2 คนแม่ และลูกสาวซึ่งสุขภาพไม่ดีทั้ง 2 คน มีบ้านพร้อมที่ดินประมาณ 1 งาน ไม่มีที่นา,ไร่ทำกิน รายได้มาจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และผู้พิการการ และลูกสาวทำงานรับจ้างทั่วไปรายได้ไม่แน่นอนสุขภาพไม่ค่อยดี ในเบื้องต้น มอบถุงยังชีพเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต ประสานส่วนที่เกี่ยวข้องในการฝึกอาชีพที่เหมาะสมกับสุขภาพ และความต้องการ ส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวสำหรับเป็นอาหาร เพื่อลดรายจ่าย ประสานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์การบริหารส่วนตำบลนาคำไฮ และส่วนที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือและมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 จำนวน 8 ครัวเรือน 10 คน