ยิ่งใหญ่อลังการ 1 เดียวของหนองบัวลำภูบวงสรวงเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณมหาเทพแห่งความมั่งคั่งปกป้องภัยจากสิ่งชั่วร้าย  

    

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศิริบุญธรรม ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู พระ พร้อมกับญาติโยมที่มีจิตศรัทธา กำลังก่อสร้าง บูรณะตกแต่ง รูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ สูงประมาณ 10 เมตร ซึ่งในจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นแห่งแรกที่มีการปั้นท้าวเวสสุวรรณ ที่ใหญ่ที่สุด โดยจะมีพิธีเบิกเนตร ในวันที่ 12  เมษายน 2565 นี้ ท้าวเวสสุวรรณตามความเชื่อและความศรัทธา เป็นหนึ่งในท้าวทั้งสี่ หรือ ท้าวจตุโลกบาล ที่ทำหน้าที่รักษาทิศทั้ง 4 ในสวรรค์ชั้นแรกของสวรรค์ทั้ง 7 ชั้น คือ

ชั้นจาตุมหาราชิกา ที่แบ่งออกเป็น 4 ส่วน โดยท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพผู้เป็นใหญ่ ปกป้องจากสิ่งชั่วร้าย และเชื่อว่าเป็นเทพแห่งความมั่งคั่ง โดยประจำทิศเหนือ และยังมีเทพอื่นอีก 3 องค์คือ ท้าววิรุฬหก ประจำทิศใต้ ท้าวธตรฐ หรือพระอินทร์ ประจำทิศตะวันออก และท้าววิรูปักษ์ ประจำทิศตะวันตก คนไทยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานแก่เด็ก หรือป้องกันภัยจากสิ่งชั่วร้าย 

      ลักษณะของท้าวเวสสุวรรณเป็น เจ้าแห่งความร่ำรวย สัญลักษณ์แห่งมหาเศรษฐี ท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพอสูรที่มีอำนาจปกปักรักษา มีบทบาทปกครองภูตผีปิศาจที่เกเร มีอำนาจทางด้านการเงิน เพราะเป็นผู้รักษาขุมทรัพย์ของแผ่นดิน เป็นมหาเทพแห่งความมั่งคั่ง มีอำนาจในการประทานทรัพย์แก่ผู้ประพฤติปฏิบัติดี ผู้ใดหวังความเจริญในลาภยศทรัพย์สินเงินทองอำนาจวาสนาให้บูชารูป ท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร 

      พระครูศรีปัญญาวิศิษฐ์ เจ้าอาวาสวัดศิริบุญธรรม ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ได้กล่าวว่าการปั้นรูปท้าวเวสสุวรรณ ในครั้งนี้ ต้องการให้พี่น้องประชาชน ได้มากราบไหว้สักการะขอพร โดยช่างที่ปั้นก็เป็นคน ในจังหวัดหนองบัวลำภู เริ่มปั้นมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นเวลาปีกว่าๆ โดยจะเสร็จทันในวันที่ 12 เมษายน 2565 นี้แน่นอน กำหนดการงานบวงสรวง-เบิกเนตร-สวดสมโภชท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวคำแดง) งานสงกรานต์ (แห่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 4 ภาค-แห่ผ้าห่มหลวงพ่อใหญ่ แห่ผ้าป่าสามัคคี ผ้าป่ามหาตระกูล (ผ้าป่าครอบครัว) ณ วัดศิริบุญธรรม (ชุมชนคุณธรรมหนองโสน-ทุ่งฝน-ทุ่งฝน) ตำบลกุดดินจี่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู  วันอังคาร ที่ 12 -13 เดือนเมษายน 2565 (ขึ้น 11-12 ค่ำเดือน 5)

วันที่ 12  เมษายน 2565

07.00 น. ทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารเช้า

08.00 น. เริ่มบำเพ็ญกุศล จารึกชื่อบนผ้าห่มหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตร 108 ตักบาตร พระประจำวันเกิด ก่อเจดีย์ทราย -เริ่มบุญสรงอัฐบรรพชน ถวายบังสุกุลอุทิศ

08.30 น. ประกอบพิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ /ชมการรำบวงสรวง -พระสงฆ์สวดพุทธาภิเษก /นั่งปรกอธิษฐานจิต /เบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณ -พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา

10.00 น. ชมหมอลำประยุกต์ชื่อดัง

13.30 น. นิมนต์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ (จำลอง) 4 ภาคลงสรงน้ำ

18.00 น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์

วันที่ 13  เมษายน 2565

07.00 น ทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารเช้า

08.00 น. เริ่มบำเพ็ญกุศล จารีกชื่อบนผ้าห่มหลวงพ่อใหญ่ ตักบาตร 108 ตักบาตร พระประจำวันเกิด ก่อเจดีย์ทราย -เริ่มบุญสรงอัฐิบรรพชน ถวายบังสุกุลอุทิศ -สนุกกับรำวงชาวบ้าน

11.00 น. ถวายภัตตาหารเพล

14.00 น. แห่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำ 4 ภาค รอบหมู่บ้าน -แห่ผ้าป่าสามัคคี แห่ผ้าป่าครอบครัว แห่น้ำ แห่ดอกไม้

17.00 น. ถวายผ้าห่มหลวงพ่อใหญ่ ถวายผ้าป่าสามัคคี ผ้าป่าครอบครัว รับพร เสร็จพิธี