เทศบาลเมืองหนองบัวลำภูตั้งจุดตรวจบริการประชาชน “นายกนิด” ลั่นทุกวันต้องไม่เป็นวันอันตราย   

    

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสะพานบ้านวังหมื่น ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดจุดตรวจให้บริการประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยว และเดินทางกับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย โดยมีคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาล ,นายบุญเรือง หลงละลวด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู ,เจ้าหน้าที่ตำรวจ อปพร. เข้าร่วมในพิธีเปิดในครั้งนี้

     ทางด้านนายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ได้กล่าวด้วยความห่วงใยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตรายนี้ พี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก มักจะขับรถกลับไปยังภูมิลำเนาด้วยตัวเอง ทำให้การจราจรติดขัดเหมืนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ประชาชนบางส่วนใช้บริการรถโดยสาร ตนเองมีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2565 ได้กำชับให้

หน่วยงานที่ต้องให้บริการประชาชนถือปฏิบัติตามความในมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) อย่างเคร่งครัด จากสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ที่ผ่านมา พบว่าคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวน 277 คน และบาดเจ็บจำนวน 2,357 คน ซึ่งนับเป็นความสูญเสียต่อประเทศเป็นอย่างมาก

      ตนเองอยากให้ทุกวันเป็นวันที่ปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชน อยากให้เปลี่ยนสโลแกนว่าทุกวันต้องไม่เป็นวันอันตราย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ รวมถึงดูแลการเดินทางตามมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยยึดหลัก “ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ ปลอดโควิด-19 ปลอดอุบัติเหตุทางถนน สวมหน้ากากอนามัย มีสติไม่ประมาท” มีสภาพร่างกายสมบูรณ์ มีการพักผ่อนเพียงพอ ปราศจากแอลกอฮอล์และสารเสพติด สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้โดยสารขอให้ตระหนัก และให้ความสำคัญกับการตรวจสอบความพร้อมทั้งของรถ และผู้ขับขี่ก่อนการเดินทาง และขับขี่อย่างมีน้ำใจ รักษากฎจราจรอย่างเคร่งครัด และใช้อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย เช่น เข็มขัดนิรภัย หรือหมวกนิรภัยตลอดการเดินทาง และที่สำคัญคือ เมาไม่ขับ โทรไม่ขับ และง่วงต้องพัก ได้แนะนำให้ประชาชนตรวจ ATK ก่อนเดินทาง

       ภายหลังพิธีเปิดงาน นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ร่วมแจกน้ำดื่ม ผ้าเย็น ให้กับพี่น้องประชาชน พบปะพูดคุย และให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน “ฉลองสงกรานต์อย่างไรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากอุบัติเหตุ” หากประชาชนที่เดินทางผ่านยังจุดตรวจเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู สามารถแวะสอบถามเส้นทาง หยุดพักรถ และแวะทานน้ำเย็นและกาแฟได้