ประเพณีขึ้นเขาไหว้พระที่ถ้ำเอราวัณหนองบัวลำภูประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมายาวนาน  

    

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเลย ได้เดินทางไปร่วมพิธีเปิดงานขึ้นเขาไหว้พระเอราวัณ ประจำปี 2565  ณ วัดถ้ำเอราวัณ ต.วังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู โดยมีนายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธี พร้อมนายอำเภอนาวัง และนางสาวพัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู,และส่วนราชการฯลฯ

      ประเพณีเที่ยวสงกรานต์ ขึ้นเขาไหว้พระ ห่มอังสะพระใหญ่ถ้ำเอราวัณ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน  เพื่อให้ประชาชนได้มาท่องเที่ยวและขึ้นเขาเพื่อกราบไหว้สักการะ พระพุทธชัยศรีมหามุนีตรีโลกนาถ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ประดิษฐานอยู่บริเวณปากถ้ำ โดยชาวบ้านและนักท่องเที่ยว จะร่วมกันแห่ผ้าอังสะ ดอกไม้ ธูปเทียน และขันน้ำหอม เดินขึ้นไปตามบันไดสวรรค์ จำนวน 611 ขั้น เพื่อขึ้นไปประกอบพิธีห่มองค์พระพุทธชัยศรีมหามุนีตรีโลกนาถ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ที่บริเวณปากถ้ำเอราวัณ เป็นประเพณีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ชาวอำเภอนาวังได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน ที่เชื่อมโยงถึงตำนานของถ้ำเอราวัณ และตำนานนิทานพื้นบ้าน

    เรื่องนางผมหอมกับพญาช้างสาร ที่เล่าสืบทอดกันมา ว่า ถ้ำเอราวัณแห่งนี้ คือ ที่อยู่อาศัยของนางผมหอม กับพญาช้างสาร ซึ่งเป็นถ้ำขนาดใหญ่บรรจุคนได้หลายร้อยคน ภายในถ้ำมีความสวยงามของประติมากรรมธรรมชาติของหินงอก หินย้อย เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่อยู่บนยอดเขา สามารถมองเห็นได้ในระยะไกลโดดเด่น แต่ก่อนชาวบ้านเรียกว่า “ถ้ำช้าง” เพราะชาวบ้านมองเห็นว่าลักษณะของถ้ำนี้ดูไกลๆ เหมือนช้างหมอบอยู่ ภายในถ้ำมีห้องและบริเวณกว้างขนาดใหญ่ มีหินงอกหินย้อย รูปร่างสวยงาม และรูปแบบต่างๆ ตามธรรมชาติ และยังมีแสงสะท้อนของหินงอกแวววาวระยิบระยับ โดยในแต่ละ

ปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และชาวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชาวจังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดใกล้เคียงจะมาประกอบพิธี แห่ผ้าอังสะ นำดอกไม้ ธูปเทียน ขันน้ำหอม ไปห่ม และสรงน้ำ องค์พระพุทธชัยศรีมหามุนีตรีโลกนาถ ไปตามบันได ขึ้นเขา 611 ขั้น เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต ความร่มเย็นเป็นสุข ของครอบครัว

   นอกจากนี้อำเภอนาวังยังเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชผลทางด้านเกษตร และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้คำขวัญของอำเภอที่ว่า “สวยสุดล้ำถ้ำผาเวียง ลำพะเนียงน้ำใส ประเพณีขึ้นเขาไหว้พระ แดนธรรมะถ้ำเอราวัณ” ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ชุมชนตำบลวังทองมีประเพณีที่สำคัญยิ่งของพุทธศาสนิกชน “งานประเพณีขึ้นเขาไหว้พระถ้ำเอราวัณ” ชาวบ้านจะจัดเตรียมขันหมากเบ็ง ซึ่งทำจากใบตอง บรรจงจีบเป็นกลีบรูปทรงคล้ายๆ พานบายศรีและตกแต่งด้วยดอกไม้ให้สวยงาม จากนั้นพากันแห่แหนขึ้นบันได 611 ขั้น เพื่อเป็นพุทธบูชาพระพุทธชัยศรีมหามุนีตรีโลกนาถหน้าปากถ้ำ