พลังศรัทธาร่วมพิธีอัญเชิญพระบางปางห้ามสมุทรพระคู่บ้านคู่เมืองหนองบัวลำภูอายุกว่า 200 ปีแห่รอบเมือง   

เมื่อวันนี้ 13 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายวุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลภู นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน ร่วมพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองจากวัดมหาชัย มายังบริเวณสนามนเรศวรมหาราชหนองบัวลำภู เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

       สำหรับประวัติพระบางจำนวน 2 องค์นั้น ถูกสร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2,366 หล่อด้วยทองสีดอกบวบขนาดสูง 145 เซนติเมตร มีอักษรจารึกอยู่ที่ฐานเป็นภาษาขอม หรือชาวเมืองเรียกกันว่า อักษรธรรม บอกชื่อผู้สร้างและวันเดือนปีที่สร้างเอาไว้ นับได้ว่าพระบางทั้งสององค์นี้เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน ส่วนวัดมหาชัย หรือวัดธาตุไตรภูมิ สร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2040 ปัจจุบันตั้งอยู่บ้านห้วยเชียง ต.ลำภู อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ในอดีตกาลพระบางทั้งสององค์นี้เชื่อกันว่าเมื่อใดฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล เกิดความแห้งแล้งขึ้น ชาวเมืองจะอัญเชิญพระพุทธรูปทั้งสององค์นี้ขึ้นประดิษฐานบนเกวียน แล้วทำพิธีแห่รอบหนองบัวเพื่อขอฝน ในวันที่ทำพิธีนั้นถึงแม้ดินฟ้าอากาศจะแจ่มใส ไม่มีเมฆบดบัง ฝนจะตกลงมาไม่เวลาใดก็เวลาหนึ่งในขณะที่กำลังแห่อยู่นั้นเอง


  ปัจจุบันนี้เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ ทางราชการจะจัดรถยนต์อัญเชิญประดิษฐานในรถยนต์ แห่พระพุทธรูปทั้งสององค์นี้รอบถนนด้านในเขตเทศบาลสายต่างๆ ให้ประชาชนได้สรงน้ำและสักการบูชาตามควรแก่การปฏิบัติของพุทธศาสนิกชน ซึ่งทำติดต่อกันมามิได้ขาดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และผู้คนยังพูดถึงอิทธิปาฏิหารย์ หากคราใดผู้คนประสบเคราะห์กรรมได้กราบบูชาสักการะขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลปกป้องคุ้มภัย รวมทั้งเป็นพระเมตตามหานิยม ก็จะเกิดลาภเกิดโชค มีความร่ำรวยตลอดกาล  พระบางเป็นพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร มี 2 องค์คู่กันมีลักษณะเหมือนกันทั้ง 2 องค์ สร้างโดสามภรรยาคู่หนึ่ง เมื่อประมาณปี 1366 ส่วนวัดมหาชัย เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองหนองบัวลำภูมานาน สร้างเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2026

มีชื่อเดิมหลายชื่อ เช่น วัดมหาธาตุ ไตรภูมิ ในสมัยจำปานครกาบแก้วบัวบาน ในสมัยพระเจ้าปางคำ มีวัดอยู่ 4 วัด ได้แก่ วัดมหาธาตุไตรภูมิ (วัดมหาชัย) วัดคนชุมน้ำออกบ่อ (วัดศรีคูณเมือง) วัดพระเรืองขัยสมสะอาด (วัดโพธิ์ชัยสมสะอาด) วัดศรีสุมังค์หายโศก (วัดโพธิ์ศรี) สมัยนั้นเจ้าเมืองได้ไปนมัสการนิมนต์ ญาท่านแสง (พระอาจารย์ แสง ธมมธีโร เจ้าอาวาสรูปแรก) มาจำพรรษาที่วัดมหาชัย ญาท่านแสงเป็นพระคณะธรรมยุตรูปเดียว จากมณฑลเมืองอุดร ประมาณปี 2440 ญาท่านแสง ได้ทำการพัฒนาวัดมหาชัย สร้างหอไตรกลางน้ำตามหลักภูมิปัญญาในสมัยนั้นเพื่อป้องกันปลวก หอไตรที่สร้างในปี 2450 ก็ยังคงอยู่ในวัดมหาชัยดังที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ และเป็นส่วนหนึ่งของคำขวัญประจำจังหวัดหนองบัวลำภูด้วย  วัดมหาชัยตั้งอยู่ที่ 189/9 หมู่ 3 บ้านห้วยเชียง ต.ลำภู อ.เมืองหนองบัวลำภู โทร. 042-311232, 080-196-9112