พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลมาขอพรปู่ท้าวเวสสุวรรณที่วัดศิริบุญธรรมไม่ขาดสายเชื่อขจัดสิ่งชั่วร้ายนำโชคลาภมาให้  

 เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศิริบุญธรรม ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ญาติโยมผู้มีจิตศรัทธา ต่างหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศ มากราบไหว้ขอพรจากรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งใน จ.หนองบัวลำภู เป็นแห่งแรกที่มีการปั้นท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่ที่สุดสูง เกือบ 10 เมตร และเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา มีการทำพิธีบวงสรวงเบิกเนตรท้าวเวสสุวรรณมหาเทพแห่งความมั่งคั่งปกป้องภัยจากสิ่งชั่วร้าย โดยมีนางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส และระหว่างทำพิธีเกิดปาฏิหาริย์หลายอย่าง แดดร้อนๆพอมีการสวด เมฆลอยมาบดบังดวงอาทิตย์ ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดจนเสร็จพิธี ฯลฯ

       

      ตามตำนานท้าวเวสสุวรรณตามความเชื่อและความศรัทธา เป็นหนึ่งในท้าวทั้งสี่ หรือ ท้าวจตุโลกบาล ที่ทำหน้าที่รักษาทิศทั้ง 4 ในสวรรค์ชั้นแรกของสวรรค์ทั้ง 7 ชั้น คือ ชั้นจาตุมหาราชิกา ที่แบ่งออกเป็น 4 ส่วน โดยท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพผู้เป็นใหญ่ ปกป้องจากสิ่งชั่วร้าย และเชื่อว่าเป็นเทพแห่งความมั่งคั่ง โดยประจำทิศเหนือ และยังมีเทพอื่นอีก 3 องค์คือ ท้าววิรุฬหก ประจำทิศใต้ ท้าวธตรฐ หรือพระอินทร์ ประจำทิศตะวันออก และท้าววิรูปักษ์ ประจำทิศตะวันตก คนไทยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานแก่เด็ก หรือป้องกันภัยจากสิ่งชั่วร้าย 

        ลักษณะของท้าวเวสสุวรรณเป็น เจ้าแห่งความร่ำรวย สัญลักษณ์แห่งมหาเศรษฐี ท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพอสูรที่มีอำนาจปกปักรักษา มีบทบาทปกครองภูตผีปิศาจที่เกเร มีอำนาจทางด้านการเงิน เพราะเป็นผู้รักษาขุมทรัพย์ของแผ่นดิน เป็นมหาเทพแห่งความมั่งคั่ง มีอำนาจในการประทานทรัพย์แก่ผู้ประพฤติปฏิบัติดี ผู้ใดหวังความเจริญในลาภยศทรัพย์สินเงินทองอำนาจวาสนาให้บูชารูป ท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร 

      โดยพระครูศรีปัญญาวิศิษฐ์ เจ้าอาวาสวัดศิริบุญธรรม ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ได้กล่าวว่าการปั้นรูปท้าวเวสสุวรรณ ในครั้งนี้ ต้องการให้พี่น้องประชาชน ได้มากราบไหว้สักการะขอพร โดยช่างที่ปั้นก็เป็นคน ในจังหวัดหนองบัวลำภู เริ่มปั้นมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นเวลาปีกว่าๆจึงแล้วเสร็จ และขอเชิญญาติโยมที่จะมากราบไหว้ขอพร ก็สามารถเดินทางมาได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุด