ชาวบ้านแตกตื่นแห่ชมต้นกล้วยออกดอกคล้ายดอกบัวคนโบราณเชื่อว่าจะนำโชคมาให้ผู้ที่พบเห็น  

    

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งที่ร้านลาบปลาลุงศักดิ์ สี่แยกถนนสายรอบเมืองหนองบัวลำภู ทางไปบ้านท่าเดื่อ ติดกับไฟแดงซ้ายมือ มีต้นกล้วยหัวปลีออกดอกคล้ายๆดอกบัวสีเหลืองอร่าม แทงหน่อออกมาจากปลายด้านบนสุดของต้น ด้านล่างมีกลีบออกมาประมาณ 7 ชั้น สูงประมาณ 1 เมตร และมีดอกที่ตูมบานอยู่ตรงกลาง ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจ

      ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพบ นายศักดิ์ดา จันทะสิม อยู่บ้านเลขที่ 192/2 หมู่ที่ 6 บ้านท่าเดื่อ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู เจ้าของร้านลาบปลาลุงศักดิ์  เล่าให้ฟังว่าได้ต้นกล้วยดังกล่าว มาจากแม่บ้านที่ทำงานอยู่ที่ร้าน พอนำมาปลูกสักพักพบว่าต้นกล้วยออกดอกคล้ายๆกับดอกบัวตูม จนมีคนมาทานอาหารที่ร้านมามุงดู ตนเองจึงได้สังเกตุ และโทรศัพท์ชวน นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นเพื่อนกันมาดู ขณะนั้นมีพี่น้องที่ทราบข่าว เดินทางมาชมต้นกล้วยดอกบัว และใช้แป้งทาที่รอบๆโคนต้น และเห็นรอยขีดๆคล้ายกับตัวเลข ต่างตีความกันไปต่างๆนาๆ พร้อมนั่งวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความประหลาดของต้นกล้วย ซึ่งคนแก่สมัยโบราณได้บอกว่าถ้า บ้านใดต้นกล้วยออกดอกคล้ายๆกับดอกบัวสวรรค์ จะนำโชคมาให้ผู้ที่พบเห็น

    โดยผู้สื่อข่าวได้ไปสืบค้นข้อมูลทราบว่าต้นกล้วยประหลาดดังกล่าว คือกล้วยดอกบัวทอง ดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์แห่งยูนนาน เป็นกล้วยที่แปลกและหายากมาก เรียกได้ว่าเป็นพันธุ์ที่หายากที่สุดในโลก เพราะแหล่งกำเนิดของมันอยู่บนภูเขา ที่มีอากาศหนาว กล้วยชนิดนี้มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “Golden Lotus” แปลว่า ดอกบัวทอง หรืออีกชื่อหนึ่งว่า “Dwarf Banana” แปลว่า กล้วยแคระ แต่เท่าที่ค้นดูยังไม่พบชื่อที่ได้บัญญัติไว้ในเมืองไทย ดังนั้นจึงขอเรียกกล้วยชนิดนี้ว่า “กล้วยดอกบัวทอง” มีถิ่นกำเนิดทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน พบขึ้นอยู่บนยอดเขาในระดับความสูง

2,500 เมตร ซึ่งมีอากาศหนาวเย็น ขนาดใหญ่ที่สุดของกล้วยชนิดนี้คือมีความสูงประมาณ 1.5 เมตร ครึ่งหนึ่งของลำต้นมีลักษณะอ้วนสั้น ส่วนยอดคล้ายรูปกรวย ใบกว้าง มีสีเขียวอมเทามีนวลเล็กน้อย รูปใบหอก ขอบขนาน เช่นเดียวกับใบกล้วยทั่วไป และโดยทั่วไปจะออกดอกหลังจากปลูกไปแล้วราว 2 ปี ชาวจีนในมณฑลยูนนานซึ่งนับถือพระพุทธศาสนา ได้ถือว่ากล้วยดอกบัวทองเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ อาจเป็นเพราะความน่าพิศวงที่ดูเหมือนดอกบัวและมีสีเหลืองทองนั่นเอง