แห่ดูกลองโบราณเป็นทองสำริดอายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปีก่อนพบมีคนโบราณมาเข้าฝันให้ไปนำลงมา  

    

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านพบกลองโบราณ รูปร่างกลมขนาดใหญ่ ขณะขึ้นไปหาของป่าบนยอดเขา หมู่ 2 บ้านโชคชัย ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ที่วัดศิริธรรมพัฒนา ตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งขุดค้นพบเมื่อประมาณเดือน ส.ค.2558 หลังจากที่ชาวบ้านได้ขึ้นไปเก็บของป่าบนภูเขาสูงชันซึ่งเป็นภูเขาที่อยู่ติดบริเวณของวัด ก่อนพบมีคนโบราณมาบอกให้ไปเอาสิ่งของ  บางอย่างลงมาจากภูเขาเพื่อมาเก็บรักษาไว้เพราะ จะไปเกิดแล้ว

     โดยมีพระครูพิพัฒน์พิบูลย์ เป็นเจ้าอาวาสวัดศิริธรรมพัฒนา  ที่เก็บรักษาไว้ใต้ฐานพระพุทธศิริอรัญญมหามุณีปฏิมากร ( หลวงพ่อสบาย) ของวัดหลังจากที่ชาวบ้านได้ขึ้นไปเก็บของป่าบนภูเขาสูงชันซึ่งเป็นภูเขาที่อยู่ติดบริเวณของวัด แล้วพบวัตถุแปลกประหลาดโผลขึ้นมาจากดินประมาณ 1 คืบ แล้วทำการขุดลงไปเรื่อยๆจนพบว่าเป็นกลองโบราณ จึงได้เรียกชาวบ้านให้มาช่วยกันนำลงมาเก็บรักษาไว้ที่วัด ซึ่งก็มีชาวบ้านละแวกใกล้เคียงที่รู้ข่าวต่างเดินทางมาสักการะกราบไหว้

      โดยลักษณะของกลองที่พบมีขนาดกว้าง 82 เซนติเมตร ท้ายกลองมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 82 เซนติเมตร ความยาวของกลองจากหัวจรดท้าย 66 เซนติเมตร ลักษณะสำคัญ คือ มีลักษณะคล้ายกลองที่ทำด้วยโลหะผสมกันอย่างน้อย 3 ชนิด ได้แก่ ทองแดง ดีบุก และตะกั่ว ซึ่งรวมเรียกว่า สำริด หน้ากลองจะมีรูปกบเวียนขวาอยู่ 4 ตัว และมีรูปคล้ายดวงอาทิตย์ 14 แฉก ตรงกลางมีลายนูน ที่ขอบมีประติมากรรมรูปกบหันทิศทวนเข็มนาฬิกา 4 ตัว ลายนูนต่ำนกกระเรียนบินทวนเข็มนาฬิกา 4 ตัว อายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปี  เบื้องต้นทางคณะกรรมการมีมติร่วมกันว่าจะขอเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติชุมชนเพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

       ซึ่ง ผอ.นายทศพร ศรีสมาน ผอ.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.ขอนแก่น พร้อมคณะได้เคยลงมาตรวจสอบแล้ว ในปี พ.ศ. 2558 จากการสืบค้นข้อมูลพบว่าเป็นกลองลักษณะเดียวกันที่มีการค้นพบที่จังหวัดมุกดาหาร สำหรับ ลักษณะของกลองทอง (มโหระทึก) ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดี โทเวเม่ ชาวเวียดนาม ได้กล่าวว่า เป็นรูปเรือส่งวิญญาณเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของดองซองเป็นแหล่งที่อยู่ในเวียดนามตอนเหนือ เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำสงคราม ประกอบพิธีเซ่นบวงสรวงบูชาขับไล่สัตว์ร้ายหรือกระทั่งเพื่อใช้ในการบันเทิง เป็นต้น

     

       จากการสอบถามนายพายุ ทานิน ผู้ที่พบคนแรก กล่าวว่าตนได้ไปหาเก็บเห็ด จนเดินไปเห็นอะไรสักอย่างโผล่ขึ้นมาจากดินเล็กน้อย ตนจึงได้ขุดลงไปเรื่อยๆจนพบว่าเป็นของโบราณยิ่งขุดยิ่งลึกลงไป จึงได้เรียกน้องชายและเพื่อนมาช่วยกันขุด ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จึงพบว่าเป็นกลองโบราณที่ใหญ่มาก จากนั้นจึงได้เรียกชาวบ้านประมาณ 11 คน มาช่วยกันนำลงมาจากภูเขาที่สูงชัน ระยะทางกว่าครึ่งกิโลเมตร และก่อนค้นพบเมื่อประมาณ 3 ปีกว่า พ่อขอตนได้ฝันว่ามีผู้ชายประมาณ 6 คน มาหาแล้วบอกให้ไปเอาสิ่งของบางอย่าง ลงมาจากภูเขาเพื่อมาเก็บรักษาไว้เพราะ จะไปเกิดแล้วแต่ยังเหลือไว้ 1 คน เพื่อรักษาสิ่งของสำคัญบนภูเขาลูกนี้ แต่ตนและครอบครัวก็ไม่ได้เล่าให้ใครฟัง เพราะกลัวว่าคนอื่นจะหาว่าเป็นบ้า จนในที่สุดตนก็มาพบกลองโบราณดังกล่าว