ชาวบ้านร้องสื่อเดือดร้อนฝุ่นฟุ้งกระจายจากโครงการสร้างถนนทั้งเสียงดังได้รับผลกระทบด้านสุขภาพร้านค้าเจ๊งระนาว   

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ว่ากำลังได้รับความเดือดร้อนจากโครงการปรับปรุงถนนสาย 210 นากลาง - ไปนาวัง ช่วงก่อนถึง 4 แยกบ้านหนองบัวคำแสน ทำชาวบ้านหลายหลังคาเรือนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ และมลภาวะทางเสียง กลางคืนนอนแทบไม่ได้หลัง หลังมีการจ้างบริษัทรับเหมาแห่งหนึ่งให้มาดำเนินการปรับปรุง ซึ่งระหว่างการก่อสร้างได้เกิดปัญหาฝุ่นฟุ้งกระจายเข้าบ้านเรือนที่อยู่ข้างทาง ร้านอาหารเจ๊งขาดทุนยับ และปิดตัวลงหลายร้านเพราะขายของไม่ได้ คนแก่ และเด็กล้มป่วย

     ขณะที่นางกุสุมา วรรณพราหมณ์ อายุ 65 ปี อยู่ที่ 93 ม. 13 บ้านหนองบัวคำแสน ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ได้กล่าวว่าตอนนี้ชาวบ้านแถวนี้เดือดร้อนอย่างหนัก กับปัญหาฝุ่นละอองปลิวเข้าไปในบ้าน ร้านตนเองเปิดร้านขายมอเตอร์ไซด์ฝุ่นเกาะเต็มไปหมด ต้องกวาดและเช็ดถูทั้งวัน ช่วงกลางคืนรถก็วิ่งเร็วและเสียงดัง ตลอดทั้งวันทั้งคืน จนแทบจะเป็นโรคประสาทบ้านอยู่ต้องนี้ ทำมาหากินตรงนี้ก็ไม่รู้จะย้ายไปอยู่ที่ไหน ในบ้านมีคุณยายแก่ๆ ก็ล้มป่วยต้องพาไปอาศัยอยู่ที่บ้านญาติห่างออกไป  เพราะอยู่ไม่ได้จริงๆ ส่วนตนเองต้องทนอยู่กับลูกและหลานซึ่งยังเล็กอยู่ ทนทุกข์ทรมานจริงๆ ขอวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาแก้ไขปัญหาให้ด้วย

     ทางด้านนายสุรชัย อึ้งธนาธิป อายุ 61 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหนองบัวคำแสน ได้เล่าให้ฟังว่าการก่อสร้างถนนใหม่  เป็นเรื่องที่ดี แต่ปัญหาที่ชาวบ้านเจอเกิดขึ้นได้กว่า 1 เดือนแล้ว ตนเองเปิดร้านขายเสื้อผ้า ก็ต้องปิดตัวลง เนื่องจากผู้รับเหมาไม่นำ  น้ำมารดพื้นถนน  มารดแค่วันละไม่กี่ครั้ง ประกอบกับอากาศร้อน ทำให้พื้นถนนแห้งเร็ว พอช่วงบ่าย เย็น ตกกลางคืน จนถึงเช้าฝุ่นฟุ้งกระจาย ถนนก็ขรุขระ เวลารถวิ่งก็สะเทือนเสียงดังนอนไม่ได้ พระเณรออกบิณทบาตรเช้าๆก็ลำบาก การก่อสร้างถนนคอนกรีตบางช่วงขอบทางก็สูงรถไม่สามารถเข้ามาจอด หน้าร้านได้ แล้วใครจะมาจับจ่ายซื้อสินค้า

ส่วนถนนก็ต้องลดช่องทาง มาวิ่งสวนเลนกัน ผู้รับเหมานำแท่งคอนกรีตมาวางแบ่งครึ่งกลางถนน พี่น้องสัญจรไปมาเกิดอุบัติเหตุมาแล้วนับสิบครั้ง เจ็บสาหัสมาแล้วหลายราย สร้างความเดือดร้อนอย่างมากให้กับพี่น้องประชาชน  ที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ริมทางตลอดทั้งสาย ร้านรวงต้องปิดกิจการแล้วหลายร้าน ถนนสายนี้ถือเป็นถนนสายหลัก ที่มีรถวิ่งตลอดทั้งวันทั้งคืน จึงขอให้หน่วยงานที่กำกับดูแล เร่งแก้ไขเป็นการด่วนด้วย ชาวบ้านต้องทนอยู่กับฝุ่นละออง จนเริ่มมีปัญหาเรื่องการหายใจ ฝุ่นฟุ้งเข้าตาจนตาแดง อีกทั้งบ้านเรือน ทรัพย์สิน และภาชนะต่างๆ ยังมีฝุ่นเกาะเป็นจำนวนมาก ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป