ผู้กำกับสุมิตรฯปรับพื้นที่หลังโรงพักเดินตามรอยพ่อ “ศาสตร์พระราชา เศรษฐกิจพอเพียง”  

    

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.ศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ได้ปรับปรุงพื้นที่บริเวณหลังโรงพัก ทำโครงการ โคกหนองนา โดยกำลังขุดคลองไส้ไก่ และหนองน้ำเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้แก่ครอบครัวข้าราชการตำรวจ และพี่น้องประชาชนที่สนใจ เพื่อได้ใช้ประโยชน์ลดรายจ่ายในครัวเรือน และสร้างรายได้

     โดย พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า พื้นที่ของ สภ.ศรีบุญเรือง กว้างและไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ตนเองเป็นคนชอบทำเกษตร ปลูกผัก ปลูกต้นไม้ เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว ผมชอบทำตัวเป็นปุ๋ย อยู่ที่ไหนตรงนั้นต้องอุดมสมบูรณ์ และเจริญ ลูกน้องต้องรัก ไม่ใช่ทำตัวเป็นยาฆ่าแมลง อยู่ตรงไหนมีแต่ความเหี่ยวเฉา และเวลาว่างๆตนเองจะออกไปบรรยาย และให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง และโคกหนองนา

     ที่ผ่านมาตนเองได้ศึกษาและเล็งเห็น ศาสตร์พระราชา เศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อหลวง ร.9  เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นอย่างหาที่สุดไม่ได้ ของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ที่พระองค์ทรงงานอย่างหนัก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับปวงชนชาวไทย ผ่านสี่พันกว่าโครงการ ตลอดการทรงครองราชย์ของพระองค์

     ย้อนไปเมื่อ 9 ปีก่อน คำว่า “โคก หนอง นา” ได้เริ่มปรากฎขึ้นตามหลัง ศาสตร์พระราชา เศรษฐกิจพอเพียง อันเป็นทฤษฎีการประกอบอาชีพและดำเนินชีวิตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่  9 ที่ทรงพระราชทานให้กับคนไทย ยึดเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและประกอบสัมมาอาชีพ โดยโครงการได้สร้างพื้นที่ตัวอย่างมากมายหลายแห่ง ซึ่งล้วนเคยประสบปัญหาทำการเกษตร ขาดน้ำ หรือน้ำท่วม จนพลิกฟื้นกลับมาเป็นผืนดินที่อุดมสมบูรณ์ สามารถปลูกข้าวหรือพืชผัก นำมาเลี้ยงชีพ และขายได้อย่างพอเพียง หรือบางพื้นที่ ก็เป็นการเปลี่ยนวิถีการเกษตร จากเคมี ให้เป็นเกษตรอินทรีย์  ซึ่งมีผลดีต่อผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม

     พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สอนให้ลูก ๆชาวไทยรู้จักใช้ “วิถีชีวิตพอเพียง” เพื่อพบกับความสุขอย่างยั่งยืน ได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้ว หลายต่อหลายคน ทำเกษตรแนวใหม่ ปลูกพืช มะเขือ พริก ฝักทอง กะเพรา ผักต่าง ๆ ที่เรากิน ในสระก็จะมีปลา เราเลี้ยงเป็ดไว้กินไข่ เลี้ยงปลาไว้กินเนื้อ เลี้ยงสัตว์ไว้นำมูลสัตว์มาทำปุ๋ย ได้กินอาหารปลอดสารพิษ ได้ออกไปเก็บไข่ ปลูกผัก รดน้ำทุกวัน เหมือนได้ออกกำลังกายไปด้วย  เพื่อให้เรามีน้ำใช้ในยามแล้งหรือยามจำเป็น และสามารถรองรับน้ำท่วมได้ สุดท้าย ศาสตร์พระราชาคือทางรอด ขอแค่เราตั้งใจทำ

เรียบเรียง...นายวรรธนะ ทองดี