ราชสีห์อีสานฟาร์มหนองบัวลำภูหอบเงินสด 5 ล้านบาท สู่ขอแม่ละอองดาวหนองคาย  

เจ้าของราชสีห์อีสานฟาร์ม ต.โนนม่วง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู หอบเงิน 5 ล้านบาท มาสู่ขอแม่ละอองดาว พญาควายเผือก สายพันธุ์ไทย ที่มาริสาฟาร์ม ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ถือเป็นการซื้อขายควายเผือกที่แพงที่สุดในประเทศไทย

     เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ที่มาริสาฟาร์ม หมู่ 2  ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ได้จัดพิธีซื้อควาย เพศเมีย แม่ละอองดาว พญาควายเผือก อายุ 5 ปี 6 เดือน ตัวสูง 155 เซ็นติเมตร น้ำหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม เป็นควายเผือกไทยที่มีรูปร่างลักษณะงดงามตามตำรา และมีรางวัลการเข้าประกวดสวยงามหลายรางวัล  เป็นควายของ นางสาวมาริสา เวียงคำ อายุ 45 ปี เจ้าของมาริสาฟาร์ม อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ที่ตกลงขายให้ นายเอกชัย พิมพาเลีย อายุ 29 ปี เจ้าของราชสีห์อีสานฟาร์ม บ้าน 19 โป่ง ต.โนนม่วง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู

ในราคา 5,000,000 บาท เพื่อนำกลับไปเป็นแม่พันธุ์ให้กับควายของเกษตรกรของจังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดต่างๆที่สนใจ โดยมีนายธงชัย บุตรวงษ์ นายอำเภอรัตนวาปี นายบัญญัติ บูชากุล หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดหนองคาย และประชาชนชาวอำเภอรัตนวาปี ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งบรรยากาศ เป็นไปด้วยความคึกครื้น  ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เนื่องจากเป็นควายเผือกที่แพงที่สุดในประเทศไทย

      จากการสอบถามนางสาวมาริสา เจ้าของควายเล่าว่า ได้มีการเลี้ยงควายมากว่า 7 ปี แล้วเพื่อประกวด กว่า 30 ตัว ทั้งควายเผือก และควายดำ ส่วนแม่ละอองดาว ซึ่งเป็นควายเผือกที่ชนะเลิศการประกวดงานกระบือเผือกแห่งชาติ ชิงถ้วยพระราชทานมาแล้วที่จังหวัดสกลนคร จนทำให้สร้างชื่อเสียง จนมีการมาติดต่อขอซื้อ เพื่อนำไปเป็นแม่พันธ์ขายให้กับกลุ่มเกษตรกร ที่สำคัญแม่ละอองดาว กำลังตั้งท้องได้ 11 เดือน ซึ่งใกล้จะคลอดแล้ว และเป็นท้องที่ 3 แล้ว หากคลอดลูกออกมาเป็นตัวเมียเผือก จะมีราคาไม่ต่ำกว่า 1- 2 ล้านบาท อย่างแน่นอน แต่ออกมาเป็นตัวผู้จะมีราคาถูกลง โดยแม่ละอองดาว ทางเราจะเลี้ยงให้ก่อนจนกว่าจะคลอด ก่อนจะเดินทางไปอยู่กับเจ้าของใหม่ ซึ่งวันนี้ตนดีใจมากที่ได้ขายควาย ซึ่งเริ่มตนได้ซื้อพ่อแม่พันธุ์มาเพียงในราคา 180,000 บาท แต่ตอนนี้ขายได้ถึง 5 ล้านบาท จึงอยากให้ประชาชนหันมาเลี้ยงควายสวยงามเพราะอาชีพเลี้ยงควายก็รวยได้

     ส่วนนายเอกชัย พิมพ์พาเลีย ผู้ที่มาซื้อควาย กล่าวว่า ตนเองตามหาซื้อควายเผือกพันธุ์ดีแบบนี้มาแล้วหลายจังหวัด ทั้งภาคกลาง ภาคอีสาน จนมาพบควายตัวนี้ จึงตัดสินใจซื้อทันทีโดยไม่ต่อราคา ซึ่งตนเองจะเอาไปเป็นแม่พันธุ์เพื่อขยายพันธุ์ที่ฟาร์มจะสร้างมูลค่าให้ราชสีห์อีสานฟาร์มอย่างมาก นับว่าคุ้มกับการตามหาควายเผือกไทยสวยงามขนาดนี้ ซึ่งถือว่าแพงที่สุดตั้งแต่ซื้อควายเผือกมา และยังทราบว่าแพงที่สุดในประเทศไทย ทำสถิติใหม่ที่เคยมีการซื้อขายกันอีกด้วย

     ทางด้านนายธงชัย บุตรวงษ์ นายอำเภอรัตนวาปี เปิดเผยว่า ในนามพ่อเมืองอำเภอรัตนวาปี รู้สึกยินดีที่ทางมาริสาฟาร์มได้ขายควายเผือกในราคาแพงที่สุดที่เท่ามีการซื้อขาย ถือว่าเป็นการส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงควายกับมาอนุรักษ์ควายไทย และให้อำเภอรัตนวาปีมีควายพันธุ์ดีให้กับผู้เลี้ยงควายในจังหวัดต่างๆและประเทศไทยต่อไป

ด้านนายบัญญัติ บูชากุล หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดหนองคาย เผยว่า ในนามสภาเกษตรกรจังหวัดหนองคายก็รู้สึกดีใจเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้มาริสาฟาร์มเลี้ยงควาย จึงสามารถขายควายในราคาที่แพงได้ จึงเชิญชวนเกษตรกรอยากมีรายได้เพิ่มขึ้นให้มาเลี้ยงควายด้วยกัน. #-ภาพ /ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไร