หนองบัวลำภูจัดงานมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นและโครงการถนนสายวัฒนธรรมลานวัฒนธรรมสร้างสุข   

    

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ บริเวณสนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดงานโครงการถ่ายทอดองค์ความรู้

มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น และโครงการถนนสายวัฒนธรรม ลานวัฒนธรรม สร้างสุข จังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ภายใต้โครงการส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์พื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น จังหวัดหนองบัวลำภู มีนางศรัณยา สุวรรณพรหม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการ,และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงาน

       โดยมีนางสาวพัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ได้กล่าวรายงานว่า ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จัก สร้างค่านิยม ให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนในท้องถิ่น เกิดความตระหนักรู้ถึงคุณค่า สร้างพื้นที่สำหรับการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสานภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม สร้างเวที หรือพื้นที่เชิงวัฒนธรรมสำหรับทำการแสดงของศิลปินพื้นบ้าน บทบาทของศิลปินพื้นบ้านในการเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม ผ่านศิลปะการแสดง

พื้นบ้าน และส่งเสริมการมีบทบาทร่วมกันระหว่างชุมชน เครือข่ายทางวัฒนธรรมและองค์กรของรัฐ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสานภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมต่อไป นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในขณะนี้ส่งผลให้มีข้อจำกัดในการประกอบอาชีพ และมีผลต่อการขาดรายได้ของผู้ประกอบการสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมและศิลปินพื้นบ้าน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ปฏิบัติงานในฐานะตัวแทนกระทรวง

วัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค มีบทบาทหน้าที่ในการนำนโยบายลงสู่การปฏิบัติในพื้นที่  ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ผู้ประกอบการสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมและศิลปินพื้นบ้าน จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น

     นายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู  ได้กล่าวว่า ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการถ่ายทอด องค์ความรู้มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น และโครงการถนนสายวัฒนธรรม ลานวัฒนธรรม สร้างสุข จังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ภายใต้โครงการส่งเสริมสนับสนุน การอนุรักษ์พื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น จังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2565 ในวันนี้ จากคำกล่าวรายงาน

จะเห็นได้ว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม ท้องถิ่น และความสำคัญของการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไป และเครือข่าย วัฒนธรรม รวมทั้งได้เล็งเห็นถึงผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ผู้ประกอบการ สินค้าและบริการทางวัฒนธรรมและศิลปินพื้นบ้านได้รับ โดยมีการบูรณาการระหว่างสำนักงาน วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู และเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู  

 #ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไร