องคมนตรีตรวจเยี่ยมโรงเรียนในอำเภอศรีบุญเรืองแหล่งเรียนรู้การขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม   

    

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุภโชค พนาลิกุล นายอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรศรีบุญเรือง นายพระยุง พิสถาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกุงแก้ว ,นายเหมราช หาญเชิงชัย นายกเทศมนตรีตำบลยางหล่อ นายโมรีย์ ศรีไพรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหนองกุงแก้ว นายกิระศักดิ์ ฝอยทอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลยางหล่อ คณะครูโรงเรียนบ้านหนองกุงแก้ว โรงเรียนหนองกุงแก้ววิทยาคาร โรงเรียนโนนสมบูรณ์วิทยา

       ร่วมต้อนรับและรับฟังข้อแนะนำ ของ นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี พร้อมคณะ ที่มาติดตามตรวจเยี่ยม และให้ข้อแนะนำแก่คณะครูและนักเรียน จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ 1.โรงเรียนบ้านหนองกุงแก้ว 2.โรงเรียนหนองกุงแก้ววิทยาคาร 3.โรงเรียนโนนสมบูรณ์วิทยา

     อำเภอศรีบุญเรือง เริ่ม “โรงเรียนนำร่อง แหล่งเรียนรู้การขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม” ของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา ได้น้อมนำพระราชปณิธาน “ สืบสาน รักษา ต่อยอด” และพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่จะให้คนไทยมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณภาพ มีอาชีพการงาน และเป็นพลเมืองที่ดี มาเป็นแนวทางดำเนินงาน “ทำโรงเรียนให้เป็นบ้านหลังที่สอง” ครูทำหน้าที่เสมือนพ่อ-แม่ที่สองของนักเรียน ให้

นักเรียนมาโรงเรียนอย่างมีความสุข เป็นแหล่งสร้างคนดีตามเป้าหมายของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา บ่มเพาะนักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และให้โรงเรียนเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาชุมชน สร้างความรัก ความอบอุ่น มีความสุข มีความรู้ กินอิ่มและแข็งแรง มีความปลอดภัยและมีคุณธรรม โดยมีครู ทำหน้าที่เป็นแม่ คนที่ สองของนักเรียน

     กิจกรรมของทางโรงเรียนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นที่ตัวเด็กเป็นสำคัญ โดยมีโรงเรียนพี่เลี้ยง คือโรงเรียนกุงแก้ววิทยาคาร คอยดูแลและเป็นแบบอย่างให้รุ่นน้องๆ มีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี นำคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญไปถ่ายทอดองค์ความรู้และบริการวิชาการ อาทิ โครงการเกษตร เพื่ออาหารกลางวัน ฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดี การเลี้ยงปลานิล แปลงผักปลอดภัย ห้องเรียน DLTV และการจัดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุน ตั้งแต่ขั้นตอนดำเนินงาน

การสงเคราะห์ความรู้ ถอดบทเรียนเพื่อขยายผลสู่โรงเรียนอื่นรวมทั้งถ่ายทอดสู่ชุมชน ซึ่งนอกจากนักเรียนได้ทานอาหารปลอดภัยแล้ว ยังได้รับการบ่มเพาะคุณลักษณะที่ดีและคุณธรรมผ่านการปฏิบัติ ให้มี ความอดทน เสียสละ ที่สำคัญ คือการได้เห็นพลังความร่วมมือของโรงเรียนและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า