หนุ่มหนองบัวลำภูเจ๋งประดิษฐ์รถไถนาไร้คนขับใช้รีโมทคอนโทรลบังคับประหยัดเงินทั้งเวลาและแรงงาน  

     เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รับแจ้งมีชายเปิดอู่ซ่อมรถยนต์อยู่ที่อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ประดิษฐ์รถไถนาไม่มีคนขับใช้รีโมทคอนโทรลบังคับ ในการเลี้ยวซ้ายเลี้ยวว่าเดินหน้าถอยหลัง จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ อู่ซ่อมรถยนต์ ตรงข้ามโรงเรียนเอกชน ถนนสายศรีบุญเรือง – ไปอำเภอชุมแพ มีนายมงคล พรมดวงดี อายุ 51 ปี อยู่ที่ 134 หมู่ 10 บ้านโคกสนั่น ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเจ้าของอู่ และพาชมรถไถนาไร้คนขับ บังคับรถไถขนาดใหญ่ให้วิ่งไปวิ่งมา ให้ผู้สื่อข่าวได้บันทึกภาพ

      และนายมงคล พรมดวงดี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองจบการศึกษามัธยมที่ศรีบุญเรืองวิทยาคาร ,ปวช.ช่างยนต์วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ปวส.ช่างยนต์วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย  ปริญญาตรีเรียนที่ราชภัฏจันทรเกษมกรุงเทพฯ แต่ต้องมีเหตุการณ์ต้องไปญี่ปุ่นก่อนเลยต้องดรอปการเรียนไว้  เดิมพ่อมีอาชีพเป็นช่างยนต์ จึงเดินตามรอยพ่ออีกอย่างเป็นนักประดิษฐ์ตั้งแต่ยังเยาว์วัย หลังจากจบการศึกษา ปวส.ได้เข้าทำงานที่บริษัทออโต้เทคนิคหรือ isuzu ตรีเพชรได้ 2 ปี ย้ายไปทำงานที่บริษัทฮอนด้าคาร์ ด้วย

ความขยันทำงาน และเป็นนักประดิษฐ์บริษัทได้ปรับเลื่อนตำแหน่งให้ ทำงานอยู่บริษัทฮอนด้าคาร์ส์ได้ประมาณ 3 ปี และได้คัดเลือกไปที่ประเทศญี่ปุ่นในขณะเรียน ป.ตรี ได้ไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น 4 ปี ได้เห็นนวัตกรรมต่างๆของต่างประเทศหลังจากกลับมาจากญี่ปุ่น มาอยู่เมืองไทยได้เปิดร้านซ่อมรถยนต์เป็นของตัวเอง 

        ที่อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่บ้านเกิดชื่อร้านมิสเตอร์เซอร์วิส รับซ่อมรถยนต์ทุกชนิด และได้ทำนวัตกรรมต่างๆเกี่ยวกับการเกษตรในสวน ซึ่งไม่ต้องมีคนไปดูแล โดยใช้เป็นหุ่นยนต์เป็นเครื่องมือในการทำงานแทนคน  และได้มีหน่วยงานของภาครัฐจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และราชภัฏอุตรดิตถ์ เล็งเห็นวิวัฒนาการต่างๆที่สร้างขึ้นมาเลยได้เชิญมาเป็นที่ปรึกษาและร่วมงานผลิตในเมษายนปี 64 ได้รับเงินงบประมาณจากกระทรวงอุดมศึกษาและวิจัยโดยผ่าน สกสว. ซึ่งทางราชภัฏอุตรดิตถ์เป็นผู้ขอเงินงบประมาณให้  ได้คิดค้นผลิตรถไถไร้คนขับผ่านรีโมทคอนโทรล โดยสามารถมองผ่านหน้าจอในการ

ทำงาน  ควบคุมได้ประมาณ 1 กิโลเมตร และยังสามารถบังคับผ่านโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย และตนเองจะมีการต่อยอดคือ เฟส 2 รถไถไร้คนขับนี้จะทำงานโดยไม่ต้องมีรีโมทคอนโทรล  หรือโทรศัพท์แต่จะทำงานด้วยเวลาผ่านระบบ GPS ซึ่งจะมีตัวโดรนเป็นตัวควบคุมในการขีดและตีเส้น ของแปลงนาหลังจากรถไถใช้ระบบควบคุม GPS เสร็จจะมีนวัตกรรมล้ำหน้ายิ่งกว่านั้นอีกคือนา อัจฉริยะคิดค้นโดย มงคล พรมดวงดี ซึ่งที่นาดังกล่าวจะไม่มีพลังงานที่เป็นพิษต่อชาวโลก และทั่วโลกสามารถทำนาได้แม้จะ

เป็นภูมิอากาศที่อากาศติดลบ ได้รับงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กลุ่ม Basic Research Fund ปี งบประมาณ 2564 จากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (กสว.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว)  ผู้ใดสนใจสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่  083 188 8868

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า