อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำพร้อมส่งมอบโครงการในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู  

    

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมคณะเดินทางมาติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน (พื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู) ณ บ้านหนองกุงแก้ว หมู่ที่ 4 ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี สุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ,นายไชยา พรหมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดหนองบัวลำภู ,นายธวัชชัย วงษ์แสน ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอศรีบุญเรือง ,นายวสันต์ ศรีสม ผู้อำนวยการส่วนน้ำ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองบัวลำภู ,นายพระยุง พิสถาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกุงแก้ว พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ

    โดยมี นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวต้อนรับว่า ในนามของข้าราชการและประชาชนในจังหวัดหนองบัวลำภู มีความยินดีและรู้สึกปลาบปลื้มใจ เป็นอย่างยิ่ง ที่อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ให้เกียรติสละเวลาเดินทางมาเยี่ยมเยือนพวกเราถึงในพื้นที่ ข้อมูลเบื้องต้นของจังหวัดหนองบัวลำภู พอสังเขป ดังนี้ จังหวัดหนองบัวลำภูมีประชากรประมาณ 513,316 คน หรือประมาณ 151,654 ครัวเรือน แบ่งการปกครองออกเป็น 6 อำเภอ 58 ตำบล 687 หมู่บ้าน ประชากร ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำการเกษตร พื้นที่ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง มีพื้นที่ประมาณ 141 ตารางกิโลเมตร หรือ 88,136 ไร่ ไม่มีแม่น้ำสายหลักไหลผ่าน ประชากรอาศัยใช้น้ำจากห้วย หนอง คลอง บึง ฤดูแล้งขาดแคลนน้ำผิวดินและ แหล่งน้ำบาดาล สำหรับการอุปโภคบริโภค และทางการเกษตร กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จังหวัดหนองบัวลำภู จะได้รับความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ที่จำเป็น และก่อเกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนในโอกาสต่อไป

     ทางด้านนายอุโรม แก้วจันทร์ ผู้อำนวยสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 4 ขอนแก่น ได้กล่าวว่า ในนามคณะผู้จัดงาน พิธีส่งมอบโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล เพื่อความมั่นคงระดับชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นผู้ดำเนินการจัดหาน้ำอุปโภคบริโภค ให้กับประชาชนในพื้นที่ขาดแคลนน้ำสะอาดทั่วประเทศ จึงได้มีการดำเนินโครงการ พัฒนาแหล่งน้ำบาตาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565เพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภค ให้ประชาชนในพื้นที่ และเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงแหล่งน้ำของประชาชน ปัจจุบันได้ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 4 แห่ง คิดเป็นปริมาณน้ำรวม 608,820 ลูกบาศก์เมตรต่อปี เพื่อเป็น

แหล่งน้ำเสริม ช่วยลดค่าครองชีพ และเพิ่มจุดให้บริการน้ำบาดาลแก่ประชาชนสำหรับรูปแบบของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคง ระดับชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ที่บ้านหนองกุงแก้ว หมู่ที่ 4 ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ประกอบด้วย 1) บ่อผลิตน้ำบาดาล พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 2 บ่อ 2) หอถังประปาสูง 23.30 เมตร ความจุ 80 ลูกบาศก์เมตร 3) ระบบผลิตน้ำดื่ม Reverse Osmosis (RO) อัตราการผลิตน้ำดื่ม 500 ลิตรต่อชั่วโมง สามารถให้บริการประชาชนครอบคลุมทั้งตำบลหนองกุงแก้ว 257 ครัวเรือนประชากร 742 คน

     และ นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้กล่าวว่าผมรู้สึกดีใจ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติจากทุกท่าน ที่เดินทางมาร่วมเป็นเกียรติและเป็นสักขีพยานในพิธีส่งมอบโครงการพัฒนา แหล่งน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ให้แก่พ่อแม่พี่น้อง ในพื้นที่ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู แห่งนี้ รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือและ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำโดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ให้ประชาชนกินดีอยู่ดี มีความสุข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำกินน้ำใช้ หรือน้ำเพื่อการเกษตรก็ตาม ดังนั้น กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จึงได้จัด "โครงการพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อความมั่นคงระดับ

ชุมชน" เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของ ประชาชนได้อย่างทันท่วงที และขอให้ทุกท่านแบ่งปันน้ำกินน้ำใช้กันอย่างทั่วถึงและเพียงพอ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านสามารถ ฟันฝ่าสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ได้ อย่างราบรื่น และมีน้ำกินน้ำใช้ อย่างไม่ขาดแคลนตลอดไป จากนั้นคณะได้เดินทางไปต่อที่โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล เพื่อการอุปโภค บริโภคขนาดใหญ่ ปีงบประมาณ 2565 ( งบกลาง ) ที่บ้านหนองโสน หมู่ 12 ตำบลกุดดินจี่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู จากนั้นจึงได้เดินทางกลับ

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า