ครูสมสง่า อดีตข้าราชการครูโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จ.หนองบัวลำภู คว้าเหรียญทองการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก 2022   

    

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2565 เพลงชาติไทยกระหึ่มที่ ประเทศฟินแลนด์  ‘ครูสมสง่า’  นางสมสง่า บุญนอก อดีตข้าราชการครูโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู วัย 68 ปี  เมื่อคืนวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา คว้าเหรียญทองเหรียญแรก ในประวัติศาสตร์ของนักกรีฑาผู้สูงอายุไทย จากกระโดดไกลหญิงสถิติ 3.90 เมตร และกลายเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้รับเหรียญทอง ในการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก 2022  ที่แทมเปเร สเตเดียม เมืองแทมเปเร ประเทศฟินแลนด์   

    นางสมสง่า บุญนอก อดีตข้าราชการครูโรงเรียนศรีบุญในเรือง จ.หนองบัวลำภู วัย 68 ปี ผงาดคว้าเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ของนักกรีฑาผู้สูงอายุไทย ในการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก 2022 โดยได้จากการแข่งขันกระโดดไกลหญิงรุ่น 65 ปี ซึ่งทำสถิติได้ 3.90 เมตร และสามารถเอาชนะ แอนจา อัคเคอร์มาน สมิธ นักกีฬาจากเนเธอร์แลนด์ ที่กระโดดได้ 3.83 เมตร ถึง 7 เซนติเมตร ที่แทมเปเร สเตเดียม เมืองแทมเปเร ประเทศฟินแลนด์ 

   นางสมสง่า บุญนอก ต้องลงแข่งขันด้วยชุดที่ยืมเพื่อน และรองเท้าใหม่เอี่ยมเพิ่งซื้อ เนื่องจากเป็นนักกีฬาไทยเพียงคนเดียวของคณะที่กระเป๋าเดินทางยังมาไม่ถึงเมืองแทมเปเร ในการแข่งขันครั้งนี้ แต่ก็สามารถสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และคว้าเหรียญทองแรกให้กับทัพกรีฑาผู้สูงอายุไทยได้สำเร็จ ทำให้ธงชาติไทยโบกไสว และ เพลงชาติไทยกระหึ่ม ที่แทมเปเร สเตเดียม

สถิติที่ ครูสมสง่า ฯทำได้จากการแข่งขันในครั้งนี้ดีกว่าสถิติของเอเชียที่นักกีฬาจากประเทศญี่ปุ่น นากามูระ โนริโกะ ทำไว้ที่ 3.78 เมตร เมื่อปี พ.ศ.2547 ที่ประเทศไทย และดีกว่าสถิติแห่งประเทศไทย ที่เธอทำไว้เองที่ระยะ 3.82 เมตร เมื่อปี พ.ศ.2563 ที่ จ.สุพรรณบุรี

       นอกจากครูสมสง่า ฯ แล้ว มีนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันอีก 4 คน ได้แก่ ธนภรณ์ อัศววงศ์เจริญ พนักงานเทศกิจ กทม. ซึ่งได้เหรียญเงินจากการแข่งขันเดิน 5,000 เมตร และเดิน 10 กม., ศิริพรรณ จันทร์พราหมณ์ นักขว้างจักรจาก จ.ระยอง ได้อันดับ 8 ในการการแข่งขันขว้างจักรรุ่น 70 ปี หญิง ด้วยสถิติ 17.01 เมตร ดีกว่าที่สถิติ 16.94 เมตร ที่ หมุน มั่นถึง เคยทำไว้ที่สุพรรณบุรี เมื่อปี พ.ศ.2563, และชาญวิทย์ เจียรวนนท์ ที่เข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรกในการวิ่ง 400 เมตร ทำเวลาได้ 1.42.84 นาที ในรอบคัดเลือกรุ่น 70 ปีชาย ครูสมสง่า ฯ เป็นนักกีฬาไทยคนที่สองจากจำนวน 4 คน ที่ได้รับเหรียญรางวัลในการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลกซึ่งมีนักกีฬาจากมากกว่า 100 ประเทศจากทั่วโลกมาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้      เครดิต... Prasert Srisueb

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า