ลือสะพัดอาถรรพ์ป่าภูเก้าภูพานคำเฒ่า 70 ปีพลัดหลงในป่าระดมทุกภาคส่วนค้นหาพบสภาพอิดโรย  

    

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากอาสากู้ภัยโนนสัง ว่าผู้ใหญ่บ้าน​บ้านหนองบัวเงิน​ ต.ปางกู่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภภู ขอกำลังให้ช่วยค้นหาคนพลัดหลงบนเทือกเขาภูเก้าภูพานคำ​ ตั้งแต่เมื่อวาน ( 10 ก.ค.2565 ) เวลาประมาณ 13.00​ น.​ เป็นชายอายุ 70 ปี ขึ้นไปเก็บเห็ดแล้วเกิดพลัดหลง จนเวลานี้ยังไม่มีใครพบเห็น  

    จากนั้นเจ้าหน้าที่และจิตอาสาจากหลายภาคส่วนได้ระดมกำลังเกือบ 100 นาย สนธิกำลังค้นหา ท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปรวน และเส้นทางลาดชัน ฝนตกเป็นช่วงๆอุปสรรคต่อการค้นหา แต่เจ้าหน้าที่ก็ทำงานแข่งกับเวลา เนื่องจากชาวบ้านรายนี้หลงป่า มาเกือบ 24 ชั่วโมงแล้ว สอบถามข้อมูล ทราบชื่อคือนายสมศักดิ์​ อนุศรี อายุ​ 70​ ปี​ ซึ่งเป็นราษฎรบ้านหนองแวงโป่งสัง​ ต.ปางกู่​ อ.โนนสัง​ จ.หนองบัวลำภู ได้ขึ้นไปเก็บเห็ดด้วยกันกับเพื่อนบ้านรวมทั้งหมด​  4  คน​ เกิดการพัดหลง

     ต่อมาได้รับแจ้งจากอาสากู้ภัยโนนสังว่าพบตัว นายสมศักดิ์​ อนุศรี แล้วอยู่ในสภาพอิดโรย ได้ให้น้ำดื่มอาหาร และปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยนายสมศักดิ์ฯได้บอกว่าตนเองขึ้นมาเห็ด กับเพื่อนบ้านและเดินเข้าไปในป่าลึก และช่วงเวลาดังกล่าวท้องฟ้าเริ่มมืดไม่ทราบทิศทาง ช่วงเวลากลางคืนได้อาศัยหลบนอนในถ้ำ ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ออกค้นหา จนในที่สุดก็พบตัว ต่อมาจึงได้รีบนำส่งไปที่​โรงพยาบาลโนนสัง​ เพื่อตรวจสุขภาพต่อไป

    โดยมีชาวบ้านคนเก่าแก่ ได้เล่าถึงอาถรรพ์ป่าภูเก้าภูพานคำ และป่าดงบาก ซึ่งมีพื้นที่อยู่ใกล้ๆกันว่า ในทุกๆปีช่วงย่างเข้าฤดูฝนชาวบ้านในละแวกนี้ และผู้คนจากจากจังหวัดมักเดินทางเข้าไปบนเทือกเขาภูเก้าภูพานคำ และป่าดงบาก เพื่อจะไปหาเห็ด และเกิดพลัดหลงอยู่ทุกปี เป็นอย่างนี้มาตลอด และก่อนหน้านี้ก็เคยมีผู้เสียชีวิต และหายสาบสูญ หลายคน ทั้งโดนสัตว์ร้ายกัด ทั้งได้รับอุบัติเหตุ ฯลฯ และเคยมีพระภิกษุไปผูกคอเสียชีวิตที่บริเวณหน้าผา ก็เคยมีมาแล้ว บวชมาได้ 18 พรรษา ภูมิลำเนาเป็นคน อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี

และมีหญิงชราเคยเดินขึ้นไปเก็บเห็ด แล้วหายไป 3 วัน ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยโนนสัง ไปพบสภาพร่างกายปกติ และบอกว่าระหว่างที่หายขึ้นไปบนเทือกเขา มีญาติที่เสียชีวิตไปแล้ว หาข้าวหาน้ำมาให้กิน ซึ่งตอนนั้นทั้งกู้ภัย ทั้งผู้สื่อข่าวมองหน้ากัน ขนลุกซู่ไปตามๆกัน ส่วนป่าเทือกเข้าภูเก้าภูพานคำ และป่าดงบาก ของ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู แห่งนี้ยังคงเป็นอาถรรพ์ ที่ยังไม่มีคำตอบให้กับผู้คนแถวนี้ต่อไป ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

ขอบคุณภาพ /ข่าว อาสากู้ภัยโนนสัง

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า