ชาวสวนอินทผลัมโอดล้นตลาดราคาตกแอบขายตัดราคากันเจอทั้งฝนลูกหล่นร่วงวอนรัฐช่วยเหลือหาตลาดให้  

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากเจ้าของสวนอินทผาลัม ใน อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ว่าช่วงนี้ราคาตก สินค้าออกพร้อมกันจนล้นตลาด ชาวสวนบางกลุ่มขายตัดราคากัน จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ไร่คุณอนันต์อินทผลัมหนองบัวลำภู พบนายคมสันต์ ส่วนเสมอ อายุ 42 ปี อยู่ที่ 313 ม. 3 บ้านหนองแวง ต.กุดดู่ อ โนนสัง จ.หนองบัวลำภู

     ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าตนเองได้ปลูกปลูกอินทผลัม บนเนื้อที่ 20ไร่ กว่า 3 ปีแล้วปลูก 2 แปลงมีเพาะเมล็ด และเลี้ยงเนื้อเยื่อ มีสายพันธุ์ไฮบริด และพันธ์บาฮี ราคาอินทผลัมปีนี้ค่อนข้างจะลง เพราะว่าโดนกระทบเรื่องเศรษฐกิจที่ตกต่ำตอนนี้ และเป็นช่วงที่ผลผลิตออกมาสู่ตลาดเยอะเรียกว่าล้นตลาดเลย จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีตลาดที่รองรับที่ชัดเจน ในเกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัมทั่วประเทศ  ราคาตอนนี้ราคาหน้าสวน ถ้าเกิดเป็นราคาส่งเนี่ยจะอยู่ไม่เกิน 180 บาท และเกรดบี ราคาก็จะลดหลั่นลงมา ผมคิดว่าประมาณช่วงก่อนสิ้นเดือน ราคาส่งน่าจะไม่เกิน 150 บาท

และผลกระทบอีกอย่างหนึ่งก็คือช่วงนี้ฝนตกชุก อินทผลัม จะเป็นต้นไม้ที่ดูดน้ำเยอะมาก จะทำให้ผลแตกเพราะเปลือกอินทผลัมจะบางมาก แล้วก็จะร่วงซึ่งจะทำให้ไม่สามารถตัดขายให้กับลูกค้าได้ ในกรณีที่ลูกค้าอยู่ไกล สั่งให้ส่งเคอรี่จะไม่สามารถส่งได้เลย ซึ่งราคาลูกที่ร่วงราคาก็ไม่เกิน 100 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนการแปรรูปลูกที่ร่วงก็ต้องนำไปทำน้ำผลไม้อินทผลัมได้อย่างเดียว 

        ผมจะมาแนะนำอินทผลัมในสวน ตัวนี้เป็นพันธุ์ที่เราเพาะเมล็ดขึ้นมาเอง เป็นสายพันธ์อิสราเอล ผมจะตั้งชื่อว่าไฮบริด 3 จุดเด่นของเขาคือลูกโตผิวบางกรอบ เนื้อจะไม่ฝาดหวานฉ่ำ ผมขายหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 600 บาท ในสวนผมจะตั้งชื่อตั้งแต่ ไฮบริด 1 – 9 แล้วแต่ความหวานและผลขนาดเล็กหรือใหญ่ สวนไซด์เล็กลงมาผมขายหน้าสวนอยู่ที่ประมาณ 300 ถึง 350 บาท ส่วนที่อยากแนะนำอีกพันธ์หนึ่งคือเพาะเม็ดจากบาฮีแดง จุดเด่นคือหวานกรอบ ผิวจะไม่แตกง่าย เก็บไว้นานๆเนื้อจะไม่เละ ผมขายอยู่ที่หน้าสวนกิโลกรัมละ 600 บาท

      นายคมสันต์ ส่วนเสมอ ได้กล่าวต่ออีกว่า อยากให้หน่วยงานของภาครัฐมาช่วยเรื่องประกันราคา หรือว่าหาตลาดรองรับที่ชัดเจน สำหรับเกษตรกรที่ปลูกอินทผลัมรายย่อย เวลามีงานของจังหวัด หรือไปแสดงสินค้าโอทอป ในช่วงที่อินทผาลัมจะออกผลช่วงกรกฎาคม – สิงหาคม ควรจะมีมหกรรมของแต่ละจังหวัดขึ้นเพื่อเชิญชวน ให้มาเที่ยวชิมช้อปอินทผาลัมเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ ของแต่ละท้องถิ่นเพิ่มรายได้ให้กับ ชาวสวนผู้ปลูกอินทผลัมอีกทางหนึ่งด้วย และท่านใดสนใจสามารถโทรสอบถามเส้นทางหรือราคาได้ที่เบอร์ 065 1039 629

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า