ไฟไหม้โรงเรียนดังแตกตื่นกันทั้งเมืองซ้อมเสมือนจริง  

    

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.เมืองหนองบัวลำภู ว่ามีเหตุไฟไหม้ในโรงเรียนหนองบัววิทยาคาร อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู มีผู้บาดเจ็บติดอยู่บนตึก 8 ราย หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่าเป็นการฝึกซ้อมป้องกันอัคคีภัยเคลื่อนย้ายคนเจ็บในโรงเรียนจากตึกชั้น 3 โดยมีนายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ,พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์ วงษ์ราช ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ,นายสุขเกษม พาพินิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ,หน่วยกู้ชีพกู้ภัยโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ,หน่วยกู้ภัยนเรศวร,หน่วยกู้ภัยคุณธรรม,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมฝึกซ้อมในครั้งนี้

      โดยนายอธิวัฒน์ นาวิศิษฏ์กร นายกเทศมนตรีเมืองหนองบัวลำภู ได้กล่าวว่าตนเองมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการซ้อมแผนการดับเพลิงและการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย ประจำปี 2565  ซึ่งในปีนี้ได้เลือกโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ในการซ้อมเพราะเป็นโรงเรียนมัธยมประจำจังหวัดขนาดใหญ่ วัตถุประสงค์หลักในการซ้อมแผนในครั้งนี้เพราะการเกิดเหตุอัคคีภัยในสถานศึกษา ซึ่งหากเกิดไฟไหม้ขึ้นในแต่ละครั้งจะสร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

     ดังนั้นจึงต้องมีความจำเป็นในการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ แผนช่วยเหลือและฟื้นฟู ไว้รองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงทุกวันนี้ภัยสาธารณเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น เราต้องหมั่นฝึกฝนตนเองอยู่เป็นประจำให้ทันต่อเหตุการณ์ และต้องบูรณาการร่วมทุกภาคส่วนในการป้องกันภัย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น

      โดยการซ้อมแผนในครั้งนี้มีการจำลองเหตุการณ์ไฟไหมอาคารเรียนชั้น 3 มีนักเรียนจำนวน 8 คนได้รับบาดเจ็บต้องใช้หน่วยกู้ภัยทางสูง ชักรอกนำผู้บาดเจ็บลงมานำส่งโรงพยาบาล ฯ มีการซ้อมการดับเพลิงที่มีกลุ่มเพลิงขนาดใหญ่ และสอนการใช้ถังดับเพลิงให้กับน้องๆนักเรียนอีกด้วย

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า