อบรมวิทยากรเเกนนำการจัดการความรู้ด้านการเงินสำหรับเด็ก (Cha-Ching)สำหรับครู  

    

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (HCEC) โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร สพม. เลย หนองบัวลำภู นำโดย ดร.สุขเกษม พาพินิจ ประธานศูนย์ฯ เเละนางสาวกมลวรรณ ทองล้น ผู้จัดการศูนย์ฯ ได้จัดอบรมวิทยากรเเกนนำเพื่อขยายผลหลักสูตร"การจัดการความรู้ด้านการเงินสำหรับเด็ก (Cha-Ching)" สำหรับครู ให้กับคณะครูโรงเรียนหนองบัววิทยายน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 จำนวน 20 คน  

ซึ่งครูที่ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้และสื่อการสอนด้านการบริหารเงินที่ได้รับ ไปปรับใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน เข้าถึงได้ และนำไปปฏิบัติได้จริง” โดยคุณครูนฤดล พนมคำ เเละคุณครูมานะ โดดชัย เป็นวิทยากรในการอบรมครั้งนี้

โดยการอบรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ที่มาของเงิน พร้อมทั้งปลูกฝังการใช้เงินและออมเงินอย่างรู้คุณค่า ซึ่งจะส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบทางการเงินในอนาคต นำไปสู่การสร้างรากฐานที่มั่นคงให้แก่เศรษฐกิจของประเทศ 

หลักสูตร Cha-Ching (ชะ-ชิ้ง) คือ สื่อการเรียนการสอนความรู้ด้านการเงินให้กับเด็กที่มีอายุระหว่าง 7-12 ปี โดยเป็นการเรียนรู้ผ่านการ์ตูน ซึ่งใช้วิธีการเล่าเรื่องด้วยดนตรีที่เหมาะสมกับช่วงวัยและดึงดูดใจ เพื่อสอนเด็กเกี่ยวกับแนวคิดการบริหารเงินพื้นฐาน ได้แก่ “การหารายได้ การเก็บออม การใช้จ่าย และการแบ่งปัน” โดยที่ผ่านมาได้นำหลักสูตร Cha-Ching (ชะ-ชิ้ง) ไปใช้ในประเทศต่าง ๆ แล้ว อาทิ ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า