อบจ.หนองบัวลำภูลงนามบันทึกข้อตกลงจัดทำบริการสาธารณะการแพทย์ฉุกเฉิน  

    

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ โรงแรมณัฐพงษ์แกรนด์ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ดร.วุฒิพงษ์  ศิริสถิตย์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู  ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่สมัครใจเข้าร่วมเป็นเครือข่ายการแพทย์ฉุกเฉินของ อบจ.หนองบัวลำภู จำนวน 29 เครือข่าย ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อจัดทำบริการสาธารณะร่วมกันด้านบริหารจัดการระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และสาธารณะสุขอื่น  รวมทั้งร่วมประชุมหาแนวทางในการทำงานร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งที่จะพัฒนาระบบการดำเนินงานการแพทย์ฉุกเฉินในระดับพื้นที่  ให้ประชาชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภูได้เข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินและสาธารณสุขอื่นอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

      ดร.วุฒิพงษ์  ศิริสถิตย์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าเครือข่ายบริการการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดหนองบัวลำภู เกิดจากความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภูกับเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดหนองบัวลำภู ตั้งแต่ปีพ.ศ 2553 จาก 6 เครือข่าย จนถึงปัจจุบันมีเครือข่ายให้บริการจำนวนทั้งสิ้น 29 เครือข่าย กระจายตามองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลที่มีความประสงค์ร่วมเครือข่าย โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดรับผิดชอบจัดหารถยนต์ พร้อมอุปกรณ์และพนักงานขับรถยนต์ประจำ 1 คน องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลที่

ร่วมเครือข่ายรับผิดชอบจัดหาพนักงานเวชกิจปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ป่วยด้านการแพทย์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังมีรถตู้พยาบาลอีก 1 คันประจำการอยู่ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีบทบาทหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ซึ่งให้บริการใน 2 ส่วนด้วยกันส่วนแรกคือกรณีเกิดอุบัติเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินพี่น้องประชาชนสามารถที่จะโทรไปที่1669 ศูนย์สั่งการก็จะสั่งการให้รถในเครือข่ายกู้ชีพออกไปรับท่าน นำส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย

ส่วนที่ 2 กรณีมีความจำเป็นแต่ไม่ฉุกเฉิน กรณีที่1 พี่น้องประชาชนที่มีฐานะยากจน ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนอกพื้นที่ ไม่ว่าจะต่างอำเภอหรือต่างจังหวัด เมื่อเสร็จสิ้นตามกระบวนการรักษาแล้ว ไม่มีรถหรือไม่มีเงินจ้างเหมารถที่จะเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาในกรณีเช่นนี้ท่านสามารถแจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเครือข่ายบริการการแพทย์ฉุกเฉินขององค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภูได้ เราจะจัดหารถไปนำท่านกลับสู่ภูมิลำเนา กรณีที่ 2 เมื่อคนหนองบัวลำภูครอบครัวมีฐานะยากจนต้องไปรับจ้างทำงานต่างจังหวัด ไปประสบกับโชคร้ายเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินอยู่ต่างจังหวัด หรือแม้กระทั่งเสียชีวิตที่ต่างจังหวัด จำเป็นที่ต้องได้รับการช่วยเหลือโดยรถกู้ชีพให้แจ้งมาที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อจะได้นำรถไปรับกลับภูมิลำเนา

และกรณีที่3 ผู้ป่วยจำเป็นที่จะต้องได้รับการช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วย ผู้พิการติดเตียง ผู้ที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ โดยยานพาหนะรถพยาบาลที่มีเครื่องมือทางการแพทย์ ที่เหมาะสมในการนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลต่างๆ หากท่านมีความเดือดร้อนให้ท่านแจ้งที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้บ้านท่าน เพื่อจะได้นำเรื่องเสนอมายังองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ในการทำการช่วยเหลือต่อไป

สำหรับสถิติการให้บริการในปีงบประมาณ 2565 เดือนตุลาคม 2564 - มิถุนายน 2565 ให้บริการผู้ป่วยบาดเจ็บฉุกเฉิน จำนวน 7,424 ครั้ง  ให้ความอนุเคราะห์ผู้ป่วยติดเตียง ยากจน เดือนตุลาคม 2564 - พฤษภาคม 2565 จำนวน 587 ครั้ง  นี่คือบทบาทหน้าที่ภารกิจขององค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภูและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดหนองบัวลำภูที่ร่วมมือกันเพื่อที่จะให้พี่น้องประชาชนได้รับการช่วยเหลือในด้านการแพทย์ฉุกเฉินได้อย่างดีที่สุด.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า