วอนช่วยเหลือ 3 ชีวิตพ่อป่วยติดเตียงลูกชายฟอกไตอาทิตย์ละ 3 วันทำงานหนักไม่ได้ส่วนแม่ต้องดูแลคนป่วยอดมื้อกินมื้อ  

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีครอบครัวหนึ่งใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก พ่อเป็นผู้ป่วยติดเตียง ลูกชายเป็นโรคไต ส่วนแม่ที่ชราต้องดูแลคนป่วยภายในบ้าน ทำงานหนักไม่ได้ อดมื้อกินมื้อใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก  ที่บ้านหนองด่าน ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู

     จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ประสานนายศักดิ์สิทธิ์ ทูลพุทธา อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านหนองด่าน ต.ด่านช้าง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เข้าไปตรวจสอบ เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ อาศัยอยู่ด้วยกัน 4 คน หลังคาบ้านบางจุดก็รั่วเวลาฝนตกมีน้ำหยดเข้ามาในบ้าน ส่วนประตูห้องน้ำไม่มี พบนายคำพวย สันติกลม อายุ 72 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงเส้นเลือดที่สมองตีบ ไม่สามารถทำงานได้ ต้องให้อาหารทางสายยาง และพบนางกลม ศรีสะอาด อายุ 59 ปี เป็นภรรยาซึ่งดูแลอยู่ไม่ห่าง และมีบุตรชายคือนายเฉลิมชัย สันติกลม อายุ 36 ปี บุตรชายป่วยเป็นโรคไต ทั้งหมดอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 277 หมู่ที่ 5 บ้านหนองด่าน ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู 39170  และมีน้องชายของนางกลมฯ อาศัยอยู่ด้วยอีก 1 คน

    โดยนางกลมฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า นายคำพวย สันติกลม สามีของตนเองได้ล้มป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ และได้เข้ารักษาที่โรงพยาบาลฯเมื่อ 3 ปีที่แล้ว หลังจากออกมาจึงกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง มีรายได้จากเบี้ยคนพิการเดือนละ 800 บาท และเบี้ยผู้สูงอายุ 700 บาทรวม มีรายได้ทั้งบ้านเป็นเงิน 1,500 บาท และสามีต้องให้อาหารทางสายยาง ซึ่งอาหารผงก็ขึ้นราคาหลายร้อยบาท ส่วนตนเองและบุตรชายและน้องชายก็ไม่มีอาชีพอะไร ทำงานหนักก็ไม่ได้ และไม่สามารถทิ้งบ้านไปไหนได้ เพราะต้องดูแลสามีและบุตรชาย ส่วนนายเฉลิมชัย สันติกลม บุตรชาย ซึ่งป่วยเป็นโรคไต ต้องฟอกไตตั้งแต่อายุ 19 ปี และแพทย์ไม่สามารถระบุได้ว่าป่วยเป็นโรคอะไร  และก่อนโควิดจะระบาดบุตรชายได้ลงไปทำงานโรงงานที่กรุงเทพ ฯและไปฟอกไตที่โรงพยาบาลนวนคร 

     หลังจากกลับมาอยู่ที่บ้านก็ไม่มีใครรับไปทำงาน เพราะแขนด้านขวายกไม่ได้เพราะมีแผลบวม เกิดจากการเจาะเพื่อฟอกไต และต้องไปฟอกไตอาทิตย์ละ 3 วัน โดยค่าใช้จ่ายเดินทางแต่ละครั้งคือ 200 บาท ต้องใช้เงินอาทิตย์ละ 600 บาท เดือนละ 2,400 บาท โดยต้องนั่งรถโดยสารไปฟอกไต ที่คลินิกไตเทียม ในตัวจังหวัดหนองบัวลำภู ระยะทางไปกลับกว่า 70 กิโลเมตร ทุกวันนี้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก ที่ผ่านมาก็มีเพื่อนบ้านสงสารก็หยิบยื่นอาหารแบ่งปันให้ได้รับประทาน แต่บางครั้งตนเองก็รู้สึกเกรงใจ ก็มีหน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วยเหลือบ้าง แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัด จึงช่วยเหลือได้เป็นครั้งคราว

ตนจึงฝากวอนผู้ใจบุญที่อยากจะช่วยเหลือตนเองและครอบครัว สามารถบริจาคสิ่งของ หรือสามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ที่บัญชีของบุตรชายคือ นายเฉลิมชัย สันติกลม ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาวังน้อย เลขที่บัญชี 7392 6165 51  หรือโทรสอบถามนายศักดิ์สิทธิ์ ทูลพุทธา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ที่เบอร์ 087 945 9664 หรือที่เบอร์บุตรชาย 061 331 5673 ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า