ถนนคอนกรีตขึ้นวัดดอยเทพสมบูรณ์สร้างเสร็จ 3 เดือนเกือบ 5 ล้านบาทแตกร้าวผิวไม่เรียบซ้ำชาวบ้านเข้าแจ้งความทำท่อน้ำแตกไม่รับผิดชอบ  

    

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งมีผู้รับเหมาสร้างถนนคอนกรีตขึ้นไปวัดดอยเทพสมบูรณ์ บ้านภูพานทอง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู บางจุดผิวคอนกรีตแตกร้าวเป็นทางยาว และผิวไม่เรียบร้อย ไฟฟ้าส่องสว่างก็ดับ แถมมีหลุมลึกอยู่กลางถนน เกรงว่าน่าจะเกิดอันตรายสำหรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยวชม กราบไหว้สักการะ พระพุทธชยันตี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นที่เคารพ และศรัทธาของชาวหนองบัวลำภู และเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2556 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ เสด็จทรงวางศิลาฤกษ์ การก่อสร้างพระพุทธชยันตีหนองบัวลำภู ณ วัดดอยเทพสมบูรณ์ ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู   

     หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณวัดดอยเทพสมบูรณ์ บ้านภูพานทอง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการสร้างถนนคอนกรีต เป็นโครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พระพุทธชยันตี วัดดอยเทพสมบูรณ์ ลักษณะงานก่อสร้างโครงการซ่อมแซมผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก สัญญาจ้างเลขที่ นภ. 0022-035 / 2565  เริ่มต้นก่อสร้างวันที่ 22 มกราคม 2565 สิ้นสุดวันที่  21 พฤษภาคม 2565 ระยะเวลาก่อสร้าง 120 วัน ค่าก่อสร้าง 4,990,000 บาท ( สี่ล้านเก้าแสนเก้าหมื่นบาทถ้วน )

เจ้าของโครงการคือสำนักงานโยธาธิการ และผังเมืองจังหวัดหนองบัวลำภูกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งโครงการดังกล่าวเพิ่งสร้างเสร็จได้ 3 เดือน ถนนบริเวณด้านหน้าเลี้ยวซ้ายเข้ามาผิวไม่เรียบ และเป็นหลุมลึก และไม่มีป้ายสัญลักษณ์แจ้งเตือน บริเวณทางขึ้นไฟฟ้าส่องสว่างก็ใช้ไม่ได้ พื้นผิวคอนกรีตบางจุดไม่เรียบและมีรอยแตกร้าว โดยผู้รับเหมาได้ใช้ยางมะตอยมาหยอดตรงที่บริเวณรอยแตก และด้านข้างซึ่งเป็นขอบของคอนกรีต น้ำยางมะตอยเปื้อนพื้นถนนไปหมด ส่วนพื้นคอนกรีตเดิมหลังจากที่ทุบออกแล้ว ก็ไม่ได้เคลื่อนย้ายไปทิ้งที่อื่น แต่นำมากองรวมกันไว้บริเวณด้านข้าง  ซึ่งดูแล้วทำให้พื้นที่รกและไม่สวยงาม

     ช่วงกลางๆของถนนทางขึ้นเป็นหลุมลึกประมาณ 3 เมตร กว้าง 2.5 เมตร และยาวประมาณ 5 เมตร เป็นร่องระบายน้ำ จุดดังกล่าวไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง หรือเครื่องหมายแสดงว่าเป็นร่องน้ำ เป็นทางโค้งถ้าผู้ไม่ชินทางขับมาตอนกลางคืนตกลงไปได้รับอันตราย บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแน่นอน บางจุดของถนนคอนกรีตมีเม็ดหินโผล่ขึ้นมา มิหนำซ้ำระหว่างดำเนินการผู้รับเหมานำเครื่องจักรไปทำท่อน้ำประปาของชาวบ้านแตกเสียหายและไม่รับผิดชอบ ซึ่งมีชาวบ้านอยู่บริเวณด้านล่างของหมู่บ้านภูพานทองได้รับความเดือดร้อนหลายครอบครัว

      โดยนายสุเทพ วุฒิธา อายุ 67 ปี อยู่ที่ 333 ม.2 บ้านภูพานทอง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู พาผู้สื่อข่าวไปชี้จุด และให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองอยู่ที่หมู่บ้านภูพานทอง มาเกือบ 20 ปีแล้ว ได้ออกเงินกับเพื่อนบ้านประมาณ 4-5 ครอบครัวเพื่อจะซื้อท่อน้ำความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ซึ่งด้านข้างของวัดดอยเทพสมบูรณ์ จะมีอ่างเก็บน้ำสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้านที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน  ตนจึงได้ต่อน้ำจากอ่างเก็บน้ำดังกล่าว พาดลงมาบริเวณด้านข้างของถนนซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้ ไม่เกี่ยวกับการก่อสร้างถนนแต่อย่างใด

แต่ระหว่างที่ผู้รับเหมาก่อสร้างอยู่นั้น ได้ไปทำท่อน้ำประปาของตนเอง และเพื่อนๆอีกประมาณ 4- 5 รายแตกขาดเสียหาย ก่อนที่งานจะแล้วเสร็จตนเองจะได้พูดคุยกับผู้รับเหมา ผู้รับเหมาก็ได้แจ้งว่าหลังจากเสร็จงานแล้วก็จะกลับมาซ่อมแซมให้กลับไปใช้งานได้เหมือนเดิม หลังจากนั้นมาได้โทรศัพท์ติดต่อ และประมาณ 10 วันให้หลัง ไม่สามารถติดต่อได้เลย และปิดเครื่องหนีไป ตนเองและเพื่อนบ้านได้รับความเดือดร้อนไม่ได้ใช้น้ำมา 3 – 4 เดือนแล้ว จึงได้รวมตัวกันไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู โดยมี ร.ต.อ.ธราธิป ไชยรินทร์ เป็นร้อยเวรผู้รับแจ้ง

        หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบโดยรอบ พบว่าเป็นถนนที่อันตรายจุดหนึ่ง เพราะทางขึ้นเป็นทางลาดชัน และถนนคอนกรีตก็สร้างไม่เรียบร้อย ร่องกลางถนนเป็นร่องลึกสำหรับระบายน้ำ แต่ไม่มีป้ายหรือสัญลักษณ์แจ้งเตือนใดๆและช่วงกลางคืนไฟฟ้าส่องสว่างบางหลอดก็ใช้ไม่ได้  และเมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2564 ก็เกิดไฟไหม้บริเวณห้องโถงด้านล่าง มีองค์จำลองพระพุทธชยันตี ได้รับความเสียหาย ซึ่งมีผู้ที่มาสักการะได้จุดธูปจุดเทียนทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น  จากนั้นก็มีการซ่อมแซมปรับปรุงจนเป็นปกติ 

และจุดดังกล่าวนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกจุดหนึ่งของจังหวัดหนองบัวลำภู มีองค์ พระพุทธชยันตี ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพานน้อย ภายในวัดดอยเทพสมบูรณ์ เป็นพระพุทธรูปปางประทานพรสีทอง ประดิษฐานโดดเด่นมองเห็นแต่ไกลจากในเมืองหนองบัวลำภู โดยองค์พระพุทธชยันตี เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2556 เพื่อน้อมรำลึกถึงวาระครบรอบ 2,600 ปีพุทธกาล หรือก็คือ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2556 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ เสด็จทรงวางศิลาฤกษ์ การก่อสร้างพระพุทธชยันตีหนองบัวลำภู ณ วัดดอยเทพสมบูรณ์ ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า