ชาวบ้านนากลางแตกตื่นโดรนลึกลับบินเวลากลางคืนเกรงว่าจะมีผู้ไม่หวังดีมาก่อเหตุพลเมืองดีเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว  

      

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบโดรนลึกลับบินอยู่บนท้องฟ้าเวลากลางคืนเกรงว่าจะมีผู้ไม่หวังดีมาก่อเหตุอะไรบางอย่าง จึงได้เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ สภ.นากลาง ได้พบกับนายสมร ฯอายุ 53 ปี ราษฎรอำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าตนเองมีอาชีพเป็นนักจัดรายการวิทยุอยู่ในตัวอำเภอนากลาง และทุกวันจะใช้เส้นทางจากตำบลนาคำไฮ ผ่านรอยต่ออำเภอนากลาง มาตามถนนอุดรธานี – เลย เข้ามาทำงานในตัวอำเภอนากลางทุกวัน ช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 19.00 น. ตนจะเห็นโดรนบินอยู่บนท้องฟ้า บางวันก็บินมา 1 ลำ บางวันก็มา 2 ลำ วันไหนที่ฝนตกจะไม่เห็นโดรนลึกลับดังกล่าวบินมา

    ตอนแรกตนเองก็ไม่ได้เอะใจอะไรเพราะช่วงนี้บริเวณถนนอุดร – เลย ได้มีการก่อสร้างถนนใหม่ ตนเองคิดว่าคงเป็นหน่วยงานราชการ หรือผู้รับเหมาได้ใช้โดรนบินสำรวจเส้นทาง หรือสำรวจหน้างาน แต่หลังจากนั้นจึงได้ไปพูดคุยกับเพื่อน ก็ตั้งข้อสังเกตุว่าทำไมโดรนดังกล่าวต้องบินมาเวลาประมาณ 19.00 น.ของทุกวัน ซึ่งเวลานั้นเป็นเวลากลางคืนแทบจะมองไม่เห็นอะไรเลย และบินสูงมากประมาณตึก 5 ชั้น และกฎหมายก็ได้ระบุไว้ว่าถ้าหลังพระอาทิตย์ตกดินแล้วก็ไม่สามารถที่จะนำโดรนขึ้นบินบนท้องฟ้าได้ โดยเฉพาะเขตชุมชน ตนเองจึงได้ปรึกษากับเพื่อนแล้ว เกรงว่าจะมีผู้ไม่หวังดีมาก่อเหตุบางอย่างเพราะจุดที่โดรนบินผ่าน  จะมีสถานีบริการน้ำมัน เขตบ้านเรือนชุมชนของชาวบ้านหนาแน่น มีเสาสัญญาณโทรศัพท์ วัด และสถานที่ราชการ ตนเองจึงได้นำคลิปที่ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพไว้ เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.นากลาง ไว้เป็นหลักฐานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

      จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ พ.ต.อ.จักรพรรดิ วิจิตรไวทยะ ผกก.สภ.นากลาง ได้กล่าวว่า การบินโดรนหรือครอบครองโดรน จะต้องขึ้นทะเบียนผู้ครอบครองโดรนที่สำนักงาน กสทช. (NBTC) ขึ้นทะเบียนผู้บังคับโดรนที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) โดรนที่ติดตั้งกล้องบันทึกภาพต้องขึ้นทะเบียนโดรนทุกกรณี โดรนที่น้ำหนักเกิน 2 กิโลกรัม แต่ไม่เกิน 25 กิโลกรัม ต้องขึ้นทะเบียนโดรนทุกกรณี และต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือหน่วยงานที่ต้องขึ้นทะเบียนโดรน

     และระเบียบได้ระบุไว้ว่าจะต้องบินตอนพระอาทิตย์ขึ้น และหยุดบินหลังพระอาทิตย์ตกดิน ระหว่างบินโดรนจะต้องให้สามารถมองเห็นโดรนได้ชัดเจน และห้ามบินไปที่สถานที่ราชการ เขตชุมนุมชน เพราะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของพี่น้องประชาชน และขอฝากเตือนผู้ที่กำลังใช้โดรนอยู่ ให้ไปขออนุญาตบินให้ถูกต้อง เพราะว่ากฎหมายได้กำหนดไว้มีโทษทั้งจำคุกและปรับ เพราะโดรนเป็นอากาศยานไร้คนขับ อาจจะมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาบินสอดแนม หรืออาจจะก่อเหตุที่ไม่พึงประสงค์ได้  ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า