โรงน้ำตาลเอราวัณสนับสนุนกิจการตำรวจมอบไม้ง่ามไฮเทคเพื่อลดการสูญเสียและเซฟตี้ผู้ปฏิบัติงาน  

    

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ หน้ากองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย ผกก.และหัวหน้าสถานี และข้าราชการตำรวจ ร่วมกันรับมอบไม้ง่ามไฮเทค และได้สาธิตวิธีการใช้ไม้ง่ามไฮเทคเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับมอบ เกิดความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์ เพื่อลดการสูญเสียและเซฟตี้ผู้ปฏิบัติงาน

     ซึ่งมี พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู  รับมอบจาก คุณอรุณี ตั้งคารวคุณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำตาลเอราวัณ จำกัด หนองบัวลำภู  ในประเทศไทยจะเห็นได้ว่าตำรวจได้นำ ไม้ง่าม มาใช้สำหรับการย้ำยั้งระงับเหตุต่างๆ เช่น เหตุการจับกุมคนร้ายที่มีอาวุธมีด คนต้องสงสัยอาละวาด คนเมายาเสพติด คนวิกลจริต หลายท้องที่ได้นำมาติดไว้ที่รถสายตรวจ (2-0) และมีการฝึกใช้ในวันที่มีการฝึกยุทธวิธีของตำรวจในแต่ละโรงพัก โดยต้องใช้เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 2 คน คนหนึ่งจะใช้ไม้ง่ามดันตัวผู้ก่อเหตุ ก่อนที่อีกคนจะใช้ไม้ที่มีลักษณะเหมือนตะขอเกี่ยวขาให้ล้มลง

     ที่เหลือเข้าชาร์จ เอาไม้ง่ามดันเข้าที่ตัวผู้ก่อเหตุเพื่อไม่ให้ขยับตัวได้ ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่อีกชุดเข้าไปควบคุมตัว ซึ่งยุทธวิธีดังกล่าวได้รับการฝึก ส่วนหนึ่งเป็นการป้องกันเจ้าหน้าที่ ในเรื่องของความปลอดภัย เพราะหากไม่มีไม้ง่าม การเข้าชาร์จแบบถึงตัวก็อาจทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บได้ หากผู้ก่อเหตุมีอาวุธ วิธีนี้จึงเป็นวิธีที่ปลอดภัย สำหรับ "ไม้ง่าม" นั้นเราไม่ได้คิดและประดิษฐ์เอง มันคืออาวุธของซามูไรญี่ปุ่น สมัยเอโดะ มีชื่อว่า "sasumata"  แต่ทางตำรวจไทยได้นำมาประยุกต์ใช้เพื่อจัดการกับสถานการณ์ ลดการบาดเจ็บสูญเสีย  โดยยึดหลัก ถูกหลักยุทธวิธี ถูกหลักกฎหมาย ถูกหลักสิทธิมนุษยชน

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า