ผอ.ป.ป.ท.เขต 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบ 4 โครงการที่วิศวะหนุ่มไม่เซ็นรับงานต่อมารมควันฆ่าตัวตายเขียนจดหมายแฉโดนกดดันจากคนในที่ทำงาน  

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสืบเนื่องคืบหน้าจากกรณีนายภาณุเมศวร์ วาสโสหา อายุประมาณ 27 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 165 ม.4 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี  ซึ่งรมควันตัวเองเสียชีวิตในรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว 4 ประตู ทะเบียน กค 347 หนองบัวลำภู ที่จอดอยู่ริมถนนมะลิวัลย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่า จากการตรวจในรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ฯ พบสภาพศพคนตาย สวมเสื้อโปโลแขนสั้นสีขาว สวมกางเกงขาสั้น ไม่พบบาดแผลตามร่างกาย ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ แต่พบเตาอั้งโล่ก่อไฟด้วยถ่านหุงต้มรมควัน

ได้มีการสอบสวนญาติคนตายแล้วทราบว่า คนตายเรียนจบวิศกรรมศาสตร์ มข. ไปทำงานที่เทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ได้ประมาณ 6 เดือน และเกิดความขัดแย้งในที่ทำงาน เพราะคนตายเป็นวิศวกรคุมงานสร้างถนน  เบื้องต้น ตร.คาดผู้ตายเครียดในที่ทำงานจึงก่อเหตุรมควันฆ่าตัวตายดังกล่าว 

   และในวันนี้ พ.ต.ท.ทนง เพิ่มพูล ผอ.ปปท.เขต 3 รักษาราชการแทน ผอ.ปปท.เขต 4 พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ จุดที่นายภาณุเมศวร์ วาสโสหา ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ตรวจรับงาน พบว่ามีข้อพิรุธหลายที่ คุณภาณุเมศวร์ รับผิดชอบตรวจรับงาน 4 โครงการ ผู้รับเหมาเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) รายเดียวทั้ง 4 โครงการ คือ

1.โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอยเพชรสุวรรณ 6 หมู่ที่ 9 ต.นากลาง // กว้าง 4 ม. ยาว 235 ม. หนา 0.15 ม. // งบประมาณ 413,000 บาท  ผู้รับเหมาส่งมอบงานแล้ว คุณภาณุเมศวร์ ฯไม่เซ็นรับ ข้อพิรุธก่อสร้างไม่ตรงตามสเปค + ป้ายประชาสัมพันธ์ ติดตั้งผิดระเบียบ ไม่เทพื้นคอนกรีตอย่างถาวร โครงการนี้ คุณภาณุเมศวร์ บรรยายในจดหมายว่า “รอยชำรุด 5 จุด โดยมีจุดใหญ่ 2 จุด ผู้รับเหมาใช้ปูนฉาบปิดร่องรอยไว้

2.โครงการซ่อมแซมถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก สายนครชัย-นันทจันทร์ งบประมาณ 357,000 บาท ผู้รับเหมา ส่งมอบงานแล้ว คุณภาณุเมศวร์ ฯไม่เซ็นรับ ข้อพิรุธ ก่อสร้างไม่ตรงตามสเปค + ป้ายประชาสัมพันธ์ ติดตั้งผิดระเบียบ ไม่เทพื้นคอนกรีตอย่างถาวร และ เริ่มสัญญาตั้งแต่ 22 กันยายน 2565 และสิ้นสุด 5 พฤศจิกายน 2565  และในวันนี้ถนนสายนี้ ผู้รับจ้าง เพิ่งนำเอาป้ายโครงการมาตั้งปูนยังไม่แห้ง ทั้งที่โครงการมีกำหนดสร้างเสร็จส่งมอบไปแล้ว ถามชาวบ้านบอกว่า มีผู้รับเหมาเพิ่งมาตั้งป้ายแก้ไข ก่อนนักข่าวมาถึงแค่ 30 นาที ที่แล้ว

3.โครงการซ่อมแซมถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก สายหนองบัวคำแสน-กุดแห่ งบประมาณ 92,000 บาท ผู้รับเหมาส่งมอบงานแล้ว คุณภาณุเมศวร์ฯไม่เซ็นรับ  ข้อพิรุธ ก่อสร้างไม่ตรงตามสเปค + ป้ายประชาสัมพันธ์ ติดตั้งผิดระเบียบ ไม่เทพื้นคอนกรีตอย่างถาวร

4.โครงการถมดินคันคู รอบศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมเทศบาลตำบลนากลาง งบประมาณ 1,323,000 บาท // อยู่ระหว่างดำเนินการ

นอกจากนี้ ป.ป.ท.ยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากคนในพื้นที่ให้ตรวจสอบโครงการขยายผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็กพร้อมระบบระบายน้ำถนนปลัดพัฒนา เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.4 เมตร และก่อสร้างผิวจราจรข้างถนนกว้าง 1 เมตร ยาว 225 เมตร งบประมาณ 575,000 บาท ผู้รับเหมาเป็น หจก.อีกราย ส่งมอบงานเซ็นรับงาน เบิกจ่ายค่าจ้างแล้ว  เบื้องต้นพบการก่อสร้างผิดสเปค ป้ายประชาสัมพันธ์ ติดตั้งผิดระเบียบ ไม่เทพื้นคอนกรีตอย่างถาวร ฯลฯ โครงการนี้ คุณภาณุเมศวร์ ฯไม่ได้เป็นผู้ตรวจรับ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นพอจะทำให้เห็นเค้าลาง ว่าหลายโครงการอาจดำเนินการไม่โปร่งใส ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ปปท.ภาค 4 ต่อไป

     โดยทางด้านนายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศบาลตำบลนากลาง กล่าวว่าตนได้อ่านจดหมายแล้ว ผู้ตายกล่าวถึงบริษัทหนึ่ง ได้รับเหมาโครงการต่อเนื่องถึง 7 โครงการ ขอชี้แจงว่า 4 โครงการ บริษัทได้จากการประมูล ส่วนอีก 3 โครงการเป็นงานตกลงราคา ที่เขาสามารถทำงานได้ เพราะเขามีเครื่องจักร เครื่องมือและมีคนงาน หาคนทำงานแบบนี้ยาก ขนาดรายใหญ่เขายังไม่ทำ ผมแทบจะไปขอร้องให้ทำ ที่ผ่านมาปัญหาในกองช่างเท่าที่สืบดูยังไม่มี เสียดายน้องเขามาก ที่เขาด่วนจากไปก่อน  

6 เดือนที่น้องทำงานที่เทศบาลฯ ยังสัมผัสอะไรกับน้องเขาไม่ได้มากนัก เพราะในจดหมายลาตายมีกล่าวถึงผมด้วย เรื่องการตรวจสอบก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ตอนนี้ทั้งพร้อมและยินดีให้ตรวจสอบทั้ง ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. แจงยิบการคอร์รัปชั่น ในวงราชการเป็นโดยระบบ เป็นตั้งแต่ศูนย์กลางอำนาจของประเทศ ล่าสุด ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ลงพื้นที่ ไปตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า