อำเภอเมืองหนองบัวลำภูร่วมกับโรงเรียนบ้านขามพิทยาคมจัดกิจกรรมจิตอาสา Big Cleaning Day   

    

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พร้อมด้วยนางวลักขณา สาระกิจจานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขามพิทยาคม คณะครู บุคลากรทางการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลบ้านขาม ทหาร ร.8 พัน 1 และนักเรียน ร่วมกิจกรรมจิตอาสา Big Cleaning Day และกิจกรรมคุ้มบ้านสานสัมพันธ์  เนื่องในคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถนาถบพิตร(5 ธันวาคม) เพื่อพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโรงเรียนและชุมชนโดยแบ่งเป็นคุ้ม 14 คุ้ม 14 หมู่บ้าน และเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียน กับชุมชน ณ โรงเรียนบ้านขามพิทยาคม ตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู

การจัดกิจกรรมดังกล่าว ได้บรรยายให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับ

     1.ความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อการพัฒนาประเทศ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การดำรงความเป็นชาติไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันด้วยความปรีชาสามารถของบูรพมหากษัตริย์ทุกพระองค์

     2.หลักการทรงงาน และโครงการพระราชดำริ โดยเฉพาะการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้ทุกอาชีพ ทุกวัย ทุกเพศ ซึ่งโดยเฉพาะ 2 เงื่อนไข คือ 1)ความรู้ (ความรอบคอบ ระมัดระวัง) 2)คุณธรรม(ความขยัน ความเพียรพยายาม ความอดทน ความซื่อสัตย์สุจริต) ซึ่งจะนำไปสู่ภูมิคุ้มกัน และหลักประกันในการดำรงชีวิต

     3.การดำเนินการโครงการจิตอาสาพระราชทาน เพื่อให้ประชาชนมีความเสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อประโยชน์ส่วนรวมในการ”ทำความดี ด้วยหัวใจ” การสร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชน ซึ่งเป็นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ไม่ว่าจิตอาสาภัยพิบัติ จิตอาสาพัฒนา และจิตอาสาเฉพาะกิจ

     4.การร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยเฉพาะตัวเองไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ครอบครัวไม่ไปยุ่งเกี่ยว และชุมชนสังคมไม่ยุ่งเกี่ยวซึ่งเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะเอาชนะปัญหายาเสพติดที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนโดยรวม

    5.ร่วมกันพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ทำความสะอาดในโรงเรียน และคุ้มทั้ง 14 คุ้ม

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า