ลุงอุ้มตุ๊กตาลูกเทพถึงบ้านที่หนองบัวลำภูแล้ว ด้านผู้ว่าฯหนองบัวลำภูสั่ง พมจ.เร่งช่วยเหลือเตรียมพาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจร่างกาย  

      

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง บ้านชมภูทอง ต.นาด่าน อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นบ้านของนางสาวบุญปัน เกศทองมา อายุ 53 ปี ญาติของ นายสมยศ กันยาสาย ชายที่มีคนพบว่าเดินเท้าอุ้มตุ๊กตาลูกเทพเดินอยู่บนถนนที่จังหวัดปราจีนบุรี และบอกว่ากำลังจะเดินกลับบ้านที่ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งล่าสุดนายสมยศได้เดินทางถึงบ้านญาติที่จังหวัดหนองบัวลำภูแล้ว

     สอบถามนายสมยศ ฯ บอกว่าสาเหตุที่อุ้มตุ๊กตามาด้วยก็เพราะว่าตนกับตุ๊กตาตัวนี้ที่ชื่อว่า “น้องตูน” มีความผูกพันกันมานาน โดยมีคนเอาน้องตูนมาปล่อยไว้ และตนก็เลยนำน้องตูนมาอยู่ด้วยเป็นปีแล้ว ถ้าจะทิ้งน้องตูนแล้วกลับมาบ้านคนเดียวก็สงสารเนื่องจากตนและน้องตูนมีจิตสัมผัสกัน ตนออกจากบ้านไปประมาณ 2-3 เดือนแล้ว โดยไปเฝ้าบ้านให้ลูกหลาน ไม่ได้ให้เงินเดือนแต่ก็ให้ใช้บ้างครั้งละ 500-1,000 บาท ส่วนสาเหตุที่หนีออกมาก็เพราะว่ารู้สึกว่าหลานเพิ่มงานให้ทำเรื่อยๆ ก็เลยคิดถึงบ้าน แต่มีเงินติดตัวไม่มากมีประมาณ 100 กว่าบาท ก็เลยเดินเท้ากลับบ้าน ต่อมาอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู ได้รวบรวมเงินค่ารถ จองตั๋วรถทัวร์ให้กลับมา จ.หนองบัวลำภู

 

     โดยนางสาวบุญปัน ฯ เล่าว่านายสมยศ ฯ นั้นเป็นญาติของตน ออกจากบ้านไปทำงานรับจ้างที่จังหวัดปราจีนบุรีโดยไปอยู่กับลูกพี่ลูกน้อง ยอมรับว่านายสมยศ ฯ ก็อาจจะมีลักษณะที่สติไม่สมประกอบนักแต่ก็ไม่เคยทำร้ายคนอื่น เวลาที่เดินทางกลับมาที่จังหวัดหนองบัวลำภูก็จะมานอนที่บ้านของตนเอง โดยหลังจากนี้ถ้านายสมยศฯ จะอยู่ที่บ้านก็สามารถอยู่ได้เพราะเป็นญาติกันอยู่แล้ว

 

      ด้านนายธนวรรธน์  แดงนา  อายุ 27 ปี คนในหมู่บ้านเดียวกับนายสมยศ ฯ ซึ่งเป็นคนที่ประสานกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่จังหวัดปราจีนบุรี และเป็นคนไปรับนายสมยศฯ ที่ตลาดกุดดินจี่ มาส่งที่บ้านญาติ เปิดเผยว่าเมื่อคืนตนได้ประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จนรู้พิกัดจุดที่นายสมยศฯ จะลงรถทัวร์ คือที่ตำบลกุดดินจี่ ซึ่งเป็นจุดที่รถทัวร์ดังกล่าวผ่าน และเมื่อเช้านี้ได้ขับรถไปรับนายสมยศฯ มาส่งที่บ้านญาติ โดยเมื่อไปถึงก็รีบบอกกับนายสมยศฯ ว่าตนเองเป็นคนที่จะมารับไปหาญาติ เพราะกลัวว่านายสมยศ ฯ จะตกใจกลัว ซึ่งตลอดทางที่มาส่งจนถึงบ้านนายสมยศก็นั่งเงียบ ๆ ไม่ได้พูดอะไร ตนเองรู้สึกดีใจกับตัวนายสมยศฯ และญาติ ๆ ด้วยที่เจอคนดี ๆ เข้าช่วยเหลือทำให้เดินทางถึงบ้านอย่างปลอดภัย

      นอกจากนี้นางรัตนมณี  ฮวดเส็ง  พัฒนาสังสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู ยังได้ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ที่บ้านของญาตินายสมยศ ฯ ด้วยโดยในวันจันทร์ที่ 19 ธ.ค.นี้ จะประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตรวจสุขภาพให้กับนายสมยศฯ เนื่องจากพบว่านายสมยศฯ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

     ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวอมรินทร์ทีวีประจำจังหวัดหนองบัวลำภูได้รายงานว่า ทางหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดหนองบัวลำภูได้ส่งข้อความชี้แจงผ่านทางไลน์กลุ่มว่า “ตามที่ทีวีช่อง34 ได้เสนอข่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2565 กรณีลุงวัย 60 ปี เดินอุ้มลูกเทพจะกลับบ้านจังหวัดหนองบัวลำภู แต่ไม่มีเงิน กู้ภัยประสานญาติปลายทางโอนเงินมาช่วยส่งตัวกลับกลางดึก

       และเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00 น. นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูได้มอบหมายให้นางรัตนมณี ฮวดเส็ง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู นำเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมฯ พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร พัฒนาสังคมประจำหมู่บ้าน ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนายสมยศ กันยาสาย อายุ 59 ปี ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ต.นาด่าน อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู โดยมีรายละเอียดดังนี้

       นายสมยศ กันยาสาย มีพี่น้องจำนวน 6 คน นายสมยศฯ เป็นบุตรคนที่ 2 ส่วนบิดาและมารดาเสียชีวิต โดยนายสมยศฯ ให้ข้อมูลว่าแต่เดิมตนได้บวชเป็นพระ จำนวน 2 ครั้ง และสึกออกมา หลังจากสึก ได้ประกอบอาชีพเก็บของเก่าขายภายในชุมชน จนกระทั่งเมื่อประมาณ 1 เดือนที่แล้ว ได้เดินทางไปหาน้องสาวชื่อนางอำนวยฯ ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา  โดยน้องสาวประสงค์ที่จะให้การดูแลนายสมยศฯ แต่นายสมยศฯ ไม่ต้องการที่จะเป็นภาระของน้องสาวจึงเดินทางเพื่อจะกลับจังหวัดหนองบัวลำภู แต่ไม่มีเงินจึงเดินเท้ากลับ และได้ขอเงินประชาชนที่พบเห็นตามรายทาง ปัจจุบันนายสมยศฯ อาศัยอยู่กับญาติที่เป็นลูกพี่ลูกน้อง เนื่องจากบ้านของตนไม่มีไฟฟ้า

ส่วนสาเหตุที่อุ้มตุ๊กตาเดิน เนื่องจากนายสมยศฯ พบเห็นตุ๊กตาที่วัดและคิดว่าเป็นบุตรของตน จึงได้นำมาเลี้ยงเป็นบุตร จากการให้ข้อมูลของญาติ กล่าวว่านายสมยศฯ มีพฤติกรรมในการชอบเดินทางเป็นประจำ แต่ไม่มีพฤติกรรมคลุ้มคลั่ง อาละวาด และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชุมชนไม่ดื่มสุราและไม่สูบบุหรี่

      โดยนายสมยศฯ เคยเข้ารับความช่วยเหลือจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัด เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ในการเดินทางไปพบนางอำนวยฯ (น้องสาว) ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ส่วนการดำเนินการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯ ได้ประสานแผนกจิตเวช โรงพยาบาลหนองบัวลำภู เข้ารับประเมินอาการทางจิตในวันที่ 19 ธันวาคม 2565 เวลา 10.30 น. เพื่อประเมินสภาพจิตใจ และจะได้วางแผนแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า