อำเภอเมืองหนองบัวลำภูร่วมกับภาคีเครือข่ายเปิดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน   

     

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชนโดยบูรณาการร่วมกันของภาคีเครือข่ายในพื้นที่ซึ่งมี พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์ วงษ์ราช ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองหนองบัวลำภู พร้อมทั้งทีมขับเคลื่อนในตำบล ซึ่งมีนายอาคม ผดุงศิลป์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองภัยศูนย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนย่านาง ปลัดอำเภอผู้ประสานงานประจำตำบล เกษตรประจำตำบล ครูการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัยประจำตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านหนองภัยศูนย์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และประชาชนบ้านดอนส้มโฮง

     ร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของทุกส่วนในระดับตำบลหมู่บ้านชุมชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนซึ่งจะต้องวางระบบการดำเนินการในเชิงพื้นที่ทั้งระบบการค้นหาผู้เสพ ผู้ใช้ ผู้ติดยาเสพติด และผู้ค้าจำหน่ายยาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน เพื่อส่งต่อศูนย์คัดกรองระดับตำบลเพื่อวิเคราะห์ความรุนแรงของผู้เสพ ผู้ใช้ และผู้ติดยาเสพติด ในการบำบัดรักษาตามอาการและความเหมาะสมพร้อมทั้งวิเคราะห์ความเสี่ยงของปัญหายาเสพติด  ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภูได้ฝึกบุคลากร ผู้ปฎิบัติในการคัดกรองแล้ว

    นอกจากนั้นได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมระดับตำบลเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ อาชีพ รายได้ และสุขภาพเพื่อให้ผู้เสพ ผู้ใช้ และผู้ติดยาเสพติด กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ ส่วนผู้ค้า จำหน่ายต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดและนำไปสู่การยึดทรัพย์ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งวันนี้ได้ดำเนินการ ณ บ้านดอนส้มโฮง ตำบลหนองภัยศูนย์ อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า