สวนสัตว์ขอนแก่น จัดฉลองวันเกิด“คุณโชคชัย” ด้วยเค้กผลไม้ก้อนยักษ์  

วันที่ 18 ธ.ค.63 นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรม “Birthday anniversary” ฉลองวันคล้ายวันเกิด ให้กับคุณโชคชัย เก้งเผือกซึ่งมีอายุครบ 4 ปี ด้วยการจัดเค้กก้อนยักษ์อวยพร ฉลองวันเกิด โดยตกแต่งด้วยวัตถุจากธรรมชาติให้เป็นของขวัญ มีทั้งผลไม้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น แก้วมังกร แตงโม กล้วยน้ำว้า มะละกอ และผักบุ้ง ซึ่งเป็นของโปรด คุณโชคชัย ซึ่งทันทีที่ คุณโชคชัย พบเห็นเค้กอวยพรวันเกิดก็เดินออกจากที่พักบ้านกินอย่างเอร็ดอร่อยและมีความสุข 

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า คุณโชคชัย เป็นเก้งเผือก 1 ในสมาชิกของสวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งเก้งเผือกมีลักษณะเหมือนเก้งทั่วไป แต่มีสีขนทั้งตัวสีขาวล้วน และนัยน์ตาสีแดง เก้งเผือกนั้นมีการเพาะเลี้ยงที่สวนสัตว์ดุสิต เป็นเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงได้รับการถวายมาจากชาวบ้านที่จับได้ในป่า เก้งเผือกดังกล่าวมีชื่อว่า เพชร ซึ่งคุณโชคชัยนั้นเป็นหลาน

"ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีเก้งเผือก ทั้งหมด 2 ตัว ลักษณะทั่วไปเหมือนเก้งธรรมดาแต่มีสีขาวปลอดทั้งตัว ถิ่นอาศัย พบในอินโดจีน อินโดนีเซีย จีนตอนใต้ ศรีลังกา อินเดีย อาหารเก้งเผือกกินหญ้า ใบไม้ และผลไม้ พฤติกรรมปกติชอบอยู่ตามลำพังตัวเดียว หากินตอนเย็นถึงเช้าตรู่ กลางวันหลบนอนตามพุ่มไม้ ปราดเปรียว เวลาตกใจจะส่งเสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่า อายุเฉลี่ยอายุยืนราว 15 ปี เก้งเผือกจะเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุประมาณ 1 ปีครึ่ง ฤดูผสมพันธุ์อยู่ในช่วงฤดูหนาว ตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว สถานภาพปัจจุบัน เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์"

Tags:  สวนสัตว์ขอนแก่น