เปิดอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ชั่วคราวผู้ปกครองเด็กแห่ร่วมใส่บาตรทำบุญอาคารเรียนครูพี่เลี้ยงประกาศพร้อมเริ่มเปิดสอนเด็กวันพรุ่งนี้  

       

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวที่โรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร หมู่ที่ 10 ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีส่วนราชการและผู้ปกครองเด็ก ร่วมทำพิธีเปิดศูนย์เด็ก ร่วมตักบาตรข้าวเหนียว หลังจากถวายภัตตาหารเพล นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู  ได้ตัดริบบิ้นเปิดป้ายศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวที่ปรับปรุงใหม่  มีการถ่ายรูปร่วมกันกับเด็กๆที่มาร่วมกิจกรรม ก็มีการแจกเสื้อผ้าเครื่องนอน รองเท้าและขนมต่างๆให้เด็กที่มาร่วมกิจกรรมเป็นที่สนุกสนานแล้ว

      นายสุวิทย์ จันทร์หวรได้เปิดเผยว่า จังหวัดหนองบัวลำภูได้ประชุมหารือเรื่องความปลอดภัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กร่วม กับ อปท. อบต.เพื่อสร้างความสบายใจให้กับ ผู้ปกครองเบื้องต้นได้ประสานขอให้ทาง อบต.จัดชุดกู้ชีพกู้ภัย ซึ่งสแตนบายตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมความพร้อมอยู่ในโรงเรียน บ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพรแทน  เพื่อเป็นการดูแลความปลอดภัยอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ทางอำเภอนากลางจะประสานจัดให้มีชุด ชรบ.ในพื้นที่ผลัดกันเข้ามาดูแล ในบริเวณโรงเรียนทุกวัน สำหรับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งว่าจะมีชุดตรวจแวะเวียนเข้ามาตรวจดูแลความปลอดภัยเป็นระยะ อย่างไรก็ตาม จังหวัดมีแผนที่จะ ซักซ้อมการเผชิญเหตุทางสังคมโดยจะมีเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย มาซักซ้อมร่วมกันโดยจะใช้เคสเหตุการณ์ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์เป็นจุดตัวอย่าง

        นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต. อุทัยสวรรค์ ได้พูดถึงการก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งใหม่ซึ่งใช้เนื้อที่ 1.5 ไร่ อยู่ทางทิศใต้ของอาคาร อบต. อุทัยสวรรค์ ซึ่งห่างจากอาคารศูนย์หลังเดิมประมาณ 100 เมตร ซึ่งได้ทำเรื่องเสนอของบประมาณจากสำนักนายกรัฐมนตรีโดยแนบแบบแปลนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งเอาตัวอย่างมาจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยช่างได้ถอดแบบและคำนวณประมาณการค่า ใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านบาท แต่ไม่รวมการปรับปรุงพื้นที่สำหรับปลูกสร้างเนื่องจากบริเวณที่กำหนดไว้นั้นต่ำกว่าระดับผิวดินของอาคาร อบต. อุทัยสวรรค์ประมาณ 1.50 เมตร จำเป็นจะต้องถมดินจำนวนมาก เพื่อปรับระดับให้สูงเท่ากันโดยได้ร้องขอความช่วยเหลือไปที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 32 จังหวัดเลย ขณะที่ พอ.อธิบ แก้วดวงใหญ่ ผบ.นพค.32 กล่าวว่าทาง นพค.32 พร้อมให้การสนับสนุนเครื่องจักกลในการขุดดินถมที่เพื่อเตรียมก่อสร้างได้ทันท่วงที 

        ทางด้าน ครูเพลิน นางนันทิชา พันธุ์ชุม หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ ได้กล่าวถึงความพร้อมในการที่จะเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในวันที่ 4 เป็นวันแรก และครูพี่เลี้ยงทั้งหมด พร้อมแล้วสำหรับการให้บริการดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สำหรับอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราวหลังนี้ ได้ปรับปรุงมาจากอาคารห้องสมุดของโรงเรียนหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร เดิม  ซึ่งเด็กที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนจำนวน 71 คน มาใช้บริการทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้ปกครองเด็กที่พาเด็กมาร่วมงาน ต่างก็ยืนยันว่าจะพาเด็กมาเข้าเรียนที่ศูนย์เด็กในวันพรุ่งนี้อย่างแน่นอน

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า